Đường dẫn truy cập

Israel lập chính phủ đoàn kết khẩn cấp chống Hamas, tử vong và thiệt hại ở Gaza tăng


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel đã thành lập một chính phủ đoàn kết khẩn cấp ngày 11/10 khi các máy bay phản lực của họ tấn công Gaza và xe tăng tập trung xung quanh vùng đất của người Palestine, và quân đội cho biết họ đã tiêu diệt ba chiến binh Hamas trong một cuộc đối đầu mới trên lãnh thổ Israel gần đó.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đồng ý thành lập nội các chiến tranh với cựu bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo đảng đối lập ôn hòa Benny Gantz và tập trung hoàn toàn vào cuộc xung đột, một tuyên bố chung từ đảng Thống nhất Quốc gia của ông Gantz cho biết.

Quân đội Israel nói, số người chết ở Israel đã tăng lên 1.200 và hơn 2.700 người bị thương, do cuộc tàn sát cuối tuần của các chiến binh Hamas sau khi phá hàng rào biên giới bao quanh Gaza hôm 7/10 trong một cuộc đột nhập gây sốc vào các thị trấn và làng mạc lân cận của Israel.

Bộ Y tế Gaza cho biết các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào vùng Gaza bị phong tỏa đã khiến 1.100 người thiệt mạng và 5.339 người bị thương. Các quan chức Hamas nói khoảng 535 tòa nhà dân cư đã bị phá hủy khiến khoảng 250.000 người mất nhà cửa. Hầu hết những người phải di dời đều ở trong những nơi tạm trú do Liên hiệp quốc chỉ định, những người khác đang co ro trên những con phố đổ nát.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra một cảnh báo dường như nhằm vào những người Iran ủng hộ Hamas không nên lợi dụng cuộc xung đột ở Gaza để bắt đầu một cuộc chiến tranh rộng hơn ở Trung Đông.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Al Qassam, cho biết họ vẫn đang chiến đấu bên trong Israel ngày 11/10 và quân đội Israel nói một chiếc xe tăng đã bắn vào ba chiến binh trên một chiếc xe gần Nir Am kibbutz, ngay bên ngoài phía đông bắc Gaza và giết chết họ.

Israel đã triển khai đội hình xe tăng và xe bọc thép gần Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào vùng ven biển do Hamas cai trị.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào thành phố ven biển phía bắc Haifa của Israel bằng rốc-két R60. Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau khi còi báo động vang lên ở Haifa và các thị trấn lân cận.

Một nhóm truyền hình của Reuters đã nhìn thấy một ngôi nhà bị trúng một quả đạn gần Metulla ở cực bắc của Israel, gần biên giới với miền nam Lebanon, nơi nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn được vũ trang mạnh mẽ đang hoạt động.

Israel tuyên bố sẽ trừng phạt nhanh chóng vụ tấn công đẫm máu nhất của các phần tử hiếu chiến Palestine trong vòng 75 năm qua, khiến xác người nằm rải rác xung quanh một lễ hội âm nhạc và một cộng đồng kibbutz.

Quân đội cho biết hàng chục máy bay chiến đấu của họ đã tấn công hơn 200 mục tiêu trong một khu vực của Thành phố Gaza đêm qua mà họ cho rằng đã được Hamas sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công.

Israel đã đặt Gaza vào tình trạng “bao vây toàn diện” để ngăn chặn lương thực và nhiên liệu tiếp cận khu vực có 2,3 triệu người, nhiều người nghèo và phụ thuộc vào viện trợ. Truyền thông Hamas ngày 11/10 cho biết điện đã bị cúp sau khi nhà máy điện duy nhất ngừng hoạt động.

Với lực lượng cứu hộ Palestine bị quá tải, những người khác ở dải ven biển đông đúc đã tham gia tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát.

“Tôi đang ngủ ở đây thì ngôi nhà đổ sập đè lên người tôi”, một người đàn ông khóc khi cùng những người khác dùng đèn pin soi cầu thang của một tòa nhà bị phi đạn tấn công để tìm người bị mắc kẹt.

Quân đội Israel nói binh sĩ của họ đã tiêu diệt ít nhất 1.000 tay súng Palestine xâm nhập từ Gaza khi họ giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới, và Tổng tham mưu trưởng đã gặp các chỉ huy để thảo luận về các bước tiếp theo của họ.

“Bất cứ nơi nào có các nhà lãnh đạo Hamas – lực lượng Quốc phòng Israel IDF sẽ tấn công với độ chính xác và sức mạnh”, quân đội Israel nói.

Bạo lực ở Bờ Tây

Nhiều người Israel và những người nước ngoài khác đã bị bắt đến Gaza làm con tin, một số người trong số họ đã bị đưa diễu hành trên đường phố. Cả hai bên đều cho biết trong số người chết và bị thương có nhiều phụ nữ và trẻ em, đồng thời người thân đã tổ chức nhiều tang lễ.

Israel nói họ đang chuyển trường học sang học từ xa từ ngày 8/10 và cấp thêm súng cho công dân được cấp phép, dự đoán có thể xảy ra xung đột giữa người Do Thái chiếm đa số và người thiểu số Ả Rập trong bối cảnh có những lời kêu gọi nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Gaza.

Lực lượng an ninh Israel đã giết chết ít nhất 27 người Palestine trong các cuộc đụng độ ở Bờ Tây bị chiếm đóng kể từ hôm 7/10, khi các phe phái Palestine kêu gọi người dân trên lãnh thổ Palestine nổi dậy sau cuộc tấn công của Hamas từ Gaza.

Quyền thống đốc thành phố Nablus ở Bờ Tây, Ghassan Daghlas, cho biết người Palestine đã bị những người định cư Israel bắn và bị thương. Reuters không thể kiểm chứng ngay báo cáo và không có bình luận nào của Israel ngay lập tức.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy cuộc khủng hoảng đang lan rộng, pháo kích của Israel bắn trúng các thị trấn phía nam Lebanon sau cuộc tấn công bằng rốc-kết của lực lượng Hezbollah trong ngày bạo lực thứ tư liên tiếp ở đó.

Một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza mang lại rủi ro cho Israel, đặc biệt là đối với các con tin bị giam giữ trong khu vực đô thị hóa rộng rãi. Hamas đã đe dọa sẽ xử tử một tù nhân mỗi khi có một ngôi nhà bị tấn công mà không báo trước.

Các nguồn tin Palestine cho biết một trong những ngôi nhà mà cuộc không kích của Israel tấn công vào Gaza đêm qua đã giết chết ba người thân của người đứng đầu cánh quân Hamas, Mohammed Deif, kẻ chủ mưu bí mật của vụ tấn công, được lên kế hoạch trong hai năm.

Israel đã rút người định cư và quân đội khỏi Gaza vào năm 2005 sau 38 năm chiếm đóng. Sự phong tỏa của Israel kể từ khi Hamas nắm quyền ở vùng đất này vào năm 2007 đã tạo ra những điều kiện mà người Palestine cho là không thể chấp nhận được.

Washington cho biết họ đang đàm phán với Israel và Ai Cập về lối đi an toàn cho dân thường từ Gaza trong bối cảnh lương thực đang thiếu hụt.

Ông Hussein Al-Sheikh, một quan chức của Chính quyền Palestine có trụ sở tại Bờ Tây, cho biết cộng đồng quốc tế phải can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn “một thảm họa nhân đạo lớn”.

Ông Biden đã gọi các cuộc tấn công của Hamas là “một hành động cực kỳ xấu xa” và cho biết Washington đang gấp rút hỗ trợ quân sự cho Israel, bao gồm cả việc bổ sung hệ thống phòng không Vòm Sắt của nước này.

Ông kêu gọi Israel tránh gây thương vong cho dân thường và cho biết Mỹ đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực bằng cách di chuyển một nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay chiến đấu.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG