Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi Hamas thả con tin, nói Israel có quyền tự vệ


Giáo hoàng Phanxicô tại buổi lễ hôm 11/10/2023.
Giáo hoàng Phanxicô tại buổi lễ hôm 11/10/2023.

Trong những phát biểu mạnh mẽ nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza, Giáo hoàng Phanxicô hôm 11/10 kêu gọi Hamas thả tất cả các con tin và nói rằng Israel có quyền tự vệ.

Phát biểu với giọng buồn bã tại buổi tiếp kiến chung hàng tuần trước hàng ngàn giáo dân tại Quảng trường Thánh Phêrô, ông cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Israel bao vây Gaza.

Giáo hoàng Phanxicô nói: “Tôi tiếp tục theo dõi với nỗi đau và sự lo sợ những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine. Có quá nhiều người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tôi cầu nguyện cho những gia đình đã chứng kiến ngày lễ trở thành ngày tang lễ, và tôi cầu xin cho các con tin sẽ được thả ngay lập tức”.

Ông nói: “Những người bị tấn công có quyền tự vệ, nhưng tôi rất lo lắng trước cuộc bao vây toàn diện Gaza, nơi người Palestine sinh sống và cũng có nhiều nạn nhân vô tội”.

Việc Giáo hoàng đề cập đến quyền tự vệ của Israel trước áp lực ngoại giao từ Israel buộc ông phải đưa ra tuyên bố như vậy, sau những tuyên bố trước đó của ông và các quan chức Vatican mà Israel cho là quá yếu ớt.

Ông Raphael Schutz, Đại sứ Israel tại Vatican, nói với Reuters bên lề một hội nghị ở Rome hôm 9/10: “Tôi hiểu Vatican muốn hòa bình. Tất cả chúng ta đều muốn hòa bình. Nhưng tôi muốn nghe những lời lẽ mạnh mẽ hơn về quyền tự vệ của Israel”.

Trong phát biểu của mình hôm 11/10, giáo hoàng nói “Chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không giúp mang lại giải pháp cho cuộc xung đột giữa người Israel và người Palestine nhưng chỉ gây ra hận thù, bạo lực, trả thù và gây ra đau khổ cho cả hai bên”.

Giáo hoàng nói: “Trung Đông không cần chiến tranh mà cần hòa bình, một nền hòa bình được xây dựng trên công lý, đối thoại và lòng can đảm để trở thành anh em”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG