Đường dẫn truy cập

Israel không kích Gaza; TT Biden lên án cuộc tấn công ‘đê hèn’ của Hamas


Khu trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza, ngày 11/10/2023.
Khu trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza, ngày 11/10/2023.

Máy bay chiến đấu của Israel ném bom Gaza liên tục trong đêm trước một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra nhằm tiêu diệt Hamas, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án cuộc tấn công bất ngờ của nhóm chiến binh Palestine vào Israel là “đê hèn” và đưa ra cảnh báo dường như nhằm vào Iran, nước hậu thuẫn Hamas.

Israel cho biết chiến đấu cơ của họ đã oanh kích hơn 200 mục tiêu ở khu vực quanh Thành phố Gaza mà họ cho rằng đã được Hamas sử dụng để mở các cuộc tấn công tấn công vào Israel chưa từng có.

Quân đội Israel đã tiêu diệt ít nhất 1.000 tay súng Palestine xâm nhập từ Gaza trong các cuộc tấn công bắt đầu hồi cuối tuần qua và đã kiểm soát và tái lập an ninh tại tất cả các cộng đồng của Israel trrong khi tình trạng thù địch lan sang các mặt trận khác, quân đội Israel cho biết.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 950 người thiệt mạng và 5.000 người bị thương tại khu vực đông dân ven biển kể từ hôm 7/10, khi các tay súng Hamas xâm nhập vào nhiều thị trấn ở miền nam Israel và mở các cuộc đột kích đẫm máu nhất trong lịch sử Israel.

Quân đội Israel cho biết số người chết ở Israel đã lên tới 1.200 người và hơn 2.700 người bị thương.

Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, nói trong một cuộc họp video trên mạng X: “Chúng tôi chịu thương vong cực kỳ nặng nề”.

Nạn nhân chủ yếu là dân thường, bị bắn chết tại nhà, trên đường phố và tại một bữa tiệc khiêu vũ ngoài trời. Nhiều người Israel và những người từ nước ngoài đã bị bắt và đưa sang Gaza làm con tin, một số người xuất hiện trên mạng xã hội trong lúc bị áp giải trên đường phố.

Cựu lãnh tụ Hamas Khaled Meshaal kêu gọi toàn thế giới Ả Rập biểu tình ủng hộ người Palestine vào ngày 13/10, trong một tuyên bố được ghi âm mà Reuters nhìn thấy.

Bộ trưởng An ninh Israel cho biết ông đang đẩy mạnh việc cấp súng cho người dân có giấy phép sử dụng súng, trong dự đoán có thể xảy ra xung đột giữa những người thiểu số Ả Rập và người Do Thái đa số ở nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, nói chuyện với các binh sĩ ở gần hàng rào biên giời Gaza hôm 10/10, nói: “Hamas muốn thay đổi, họ sẽ được thay đổi. Những gì từng có ở Gaza sẽ không còn nữa”.

“Chúng tôi bắt đầu cuộc tấn công từ trên không, sau đó chúng tôi cũng sẽ tấn công trên bộ. Chúng tôi đã kiểm soát khu vực này kể từ Ngày thứ 2 và chúng tôi đang tấn công. Cuộc tấn công sẽ chỉ tăng mạnh hơn”.

Một cuộc tấn công trên bộ mang lại rủi ro cho Israel, đặc biệt là đối với tính mạng của nhiều con tin bị giam giữ tại Dải Gaza chật hẹp, đông dân cư do Hamas kiểm soát chặt chẽ. Washington cho biết họ đang thảo luận với Israel và Ai Cập về ý tưởng mở một hành lang an toàn cho dân thường từ Gaza, hiện đang bị phong tỏa hoàn toàn.

Phản ứng quốc tế

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden gọi các cuộc tấn công của Hamas là “một hành động cực kỳ đê hèn” và cho biết Washington đang gấp rút hỗ trợ quân sự bổ sung cho Israel, bao gồm đạn dược và tên lửa đánh chặn để tăng cường cho hệ thống phòng không Iron Dome. Ông kêu gọi Israel tuân theo “luật chiến tranh”.

Ông nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ đã “tăng cường quân sự trong khu vực để mở rộng khả năng răn đe”, bao gồm việc điều một nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay chiến đấu đến gần Israel.

“Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh với bất kỳ quốc gia nào, tổ chức nào, hay bất kỳ ai nghĩ đến việc lợi dụng tình hình này, tôi chỉ nói một tiến là: Đừng,” ông Biden nói, rõ ràng ám chỉ đến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong khu vực.

Các quan chức Mỹ cho biết họ không có bằng chứng cho thấy Iran đứng sau các cuộc tấn công nhưng chỉ ra sự hỗ trợ lâu dài của Iran cho Hamas.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Tổng thống Biden phái Ngoại trưởng Antony Blinken mang theo “thông điệp đoàn kết và hỗ trợ” tới Israel.

Các con tin Mỹ

Tổng thống Joe Biden hôm 10/10 xác nhận rằng các công dân Hoa Kỳ nằm trong số các con tin bị Hamas bắt giữ, theo AP.

“Trái tim chúng tôi có thể nát tan nhưng quyết tâm của chúng tôi rất rõ ràng”, ông Biden nói, đồng thời so sánh sự tàn bạo của phiến quân Hamas giống với sự tàn bạo của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Ông nói thêm: “Không còn nghi ngờ gì nữa. Hoa Kỳ hỗ trợ Israel hoàn toàn. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng nhà nước Do Thái và dân chủ Israel có thể tự bảo vệ mình hôm nay, ngày mai như chúng tôi luôn làm”.

Tổng thống Biden kết hợp sự bảo vệ kiên quyết của mình đối với Israel với đề cập thoáng qua về nỗi đau khổ mà những người Palestine vô tội đang phải chịu đựng trước các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza, nơi xuất phát các cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Cách tiếp cận cứng rắn đó sẽ dẫn đến tình hình khó khăn hơn trong tương lai theo như dự đoán là cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với người Palestine sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Israel mở rộng chiến dịch quân sự để tiêu diệt tận gốc Hamas.

Ông Biden nhắc đến các nạn nhân là người Mỹ trong các cuộc tấn công của Hamas. Ông cho biết số công dân Mỹ được xác nhận thiệt mạng trong cuộc giao tranh đã lên tới 14 người, tăng so với con số 11 được báo cáo trước đó. Các quan chức Mỹ cho biết số người chết có thể còn tăng thêm vì khoảng 20 người Mỹ vẫn mất tích.

Theo Reuters, các nước bao gồm Fiji, Hàn Quốc, Đan Mạch, Cộng hòa Séc và Canada đang gấp rút sơ tán công dân, trong lúc nhiều người mắc kẹt sau khi các hãng hàng không lớn hủy các chuyến bay đi và đến Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG