Đường dẫn truy cập

Israel đề xuất ‘các khu vực nhân đạo’ do người Palestine điều hành ở Gaza


Hàng viện trợ cho Gaza cạn kiệt và hàng trăm xe tải chờ ở biên giới Ai Cập.
Hàng viện trợ cho Gaza cạn kiệt và hàng trăm xe tải chờ ở biên giới Ai Cập.

Israel đang tìm kiếm những người Palestine không có liên kết với Hamas để quản lý các vấn đề dân sự tại các khu vực trên Dải Gaza vốn được lập ra làm nơi thử nghiệm khả năng quản lý vùng đất này sau chiến tranh, một quan chức cấp cao của Israel cho biết hôm 22/2.

Nhưng Hamas nói kế hoạch này, mà quan chức Israel cho biết cũng sẽ loại trừ bất kỳ ai thuộc biên chế của Chính quyền Palestine (PA), thực chất sẽ có nghĩa là Israel tái chiếm Gaza và chắc chắn sẽ thất bại.

Quan chức Israel cho biết các “khu vực nhân đạo” theo kế hoạch sẽ nằm ở các quận của Dải Gaza nơi Hamas đã bị trục xuất, nhưng thành công cuối cùng của họ sẽ phụ thuộc vào việc Israel đạt được mục tiêu trừ khử Hamas trên lãnh thổ ven biển nhỏ bé Gaza mà họ đang cai trị.

Một quan chức giấu tên nói với Reuters: “Chúng tôi đang tìm kiếm những người phù hợp để đảm nhận vị trí này”. “Nhưng rõ ràng là việc này sẽ mất thời gian, vì không có ai đứng ra nếu họ biết là Hamas sẽ bắn một viên đạn vào đầu họ.”

Quan chức này cho biết thêm, kế hoạch “có thể đạt được một khi Hamas bị tiêu diệt và không gây ra mối đe dọa cho Israel hoặc người dân Gaza”.

Kênh truyền hình Channel 12 được xếp hạng hàng đầu của Israel đưa tin rằng khu vực lân cận Zeitoun ở phía bắc Thành phố Gaza là ứng cử viên để thực hiện kế hoạch, theo đó các thương gia địa phương và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự sẽ phân phát viện trợ nhân đạo.

Kênh 12 cho biết quân đội Israel sẽ cung cấp an ninh ngoại vi ở Zeitoun, đồng thời mô tả các cuộc tấn công mới của quân đội vào tuần này nhằm mục đích tiêu diệt tận gốc tàn tích của một đơn vị đồn trú của Hamas vốn đã bị tấn công nặng nề trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Không có xác nhận chính thức về tường trình của Kênh 12.

‘Dấu hiệu của sự nhập nhằng’

Khi được hỏi về bình luận của quan chức Israel và tường thuật của Kênh 12, quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, cho biết một kế hoạch như vậy sẽ tương đương với việc Israel tái chiếm Gaza. Israel từng rút quân và rút người định cư Israel ra khỏi Gaza vào năm 2005. Israel cho biết họ sẽ có quyền kiểm soát an ninh vô thời hạn đối với Gaza sau chiến tranh, nhưng phủ nhận đây sẽ là một việc tái chiếm.

Ông Abu Zuhri nói với Reuters: “Chúng tôi tin rằng dự án này là vô nghĩa, là dấu hiệu của sự nhập nhằng và nó sẽ không bao giờ thành công”.

Quan chức Israel cũng nói rõ Chính quyền Palestine (PA), cơ quan thực hiện quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây bị chiếm đóng, cũng sẽ bị cấm làm đối tác trong “các nhóm nhân đạo” do không lên án Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023.

Các phần tử hiếu chiến Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin trong cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, dẫn đến một cuộc tấn công trên bộ và ném bom trên không của Israel vào Gaza khiến gần 30.000 người thiệt mạng, theo thống kê của giới chức y tế Gaza.

Quan chức này nói: “Bất kỳ ai tham gia hoặc thậm chí không lên án ngày 7/10/2023 đều bị loại trừ”.

Ông Wassel Abu Yousef, một quan chức cấp cao của Tổ chức Giải phóng Palestine mà PA là thành viên, cũng dường như bác bỏ kế hoạch của Israel hôm 22/2.

Ông nói với Reuters: “Tất cả những nỗ lực của Israel nhằm thay đổi các đặc điểm địa lý và nhân khẩu học của Gaza sẽ không thành công”.

Hoa Kỳ đã kêu gọi một PA “hồi sinh” để quản lý Gaza sau chiến tranh. Tuy nhiên, Israel tỏ ra lạnh lùng với ý tưởng này và lưu ý rằng PA cung cấp các khoản thanh toán cho các phần tử Hamas bị cầm tù.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG