Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu bác bỏ áp lực quốc tế về nhà nước Palestine


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel sẽ không bị áp lực phải chấp nhận một nhà nước Palestine, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói hôm thứ Sáu (16/2), sau bản tin của Washington Post rằng đồng minh chính của Israel là Hoa Kỳ thúc đẩy kế hoạch thành lập một nhà nước Palestine.

“Israel kiên quyết bác bỏ các mệnh lệnh quốc tế liên quan đến một giải pháp lâu dài với người Palestine”, ông Netanyahu nói trong một tuyên bố được công bố sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. “Israel sẽ tiếp tục phản đối việc đơn phương công nhận nhà nước Palestine”.

Ông Netanyahu nói việc trở thành một nhà nước sẽ là một “phần thưởng to lớn” sau cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào ngày 7/10 nhằm vào Israel, gây ra cuộc chiến mới nhất ở Gaza. Ông nói sự sắp xếp như vậy chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai bên, mặc dù chưa có cuộc đàm phán nào được tổ chức kể từ năm 2014.

Tờ Washington Post hôm thứ Năm đưa tin rằng Hoa Kỳ đang làm việc với một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Ai Cập, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar và Ả Rập Saudi - những quốc gia mà Israel từ lâu đã tìm cách thiết lập quan hệ ngoại giao - về một kế hoạch hậu chiến cho khu vực, bao gồm một mốc thời gian chắc chắn cho việc thành lập một nhà nước Palestine.

Các bộ trưởng hàng đầu của Israel hôm thứ Năm đã bác bỏ mạnh mẽ diễn biến như vậy, trong đó Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, người sống ở một khu định cư ở Bờ Tây, nói rằng một nhà nước Palestine sẽ gây ra “mối đe dọa hiện hữu” đối với Israel.

Giải pháp hai nhà nước, nhằm tạo ra một nhà nước cho người Palestine ở Bờ Tây và Gaza bị chiếm đón,g cùng với Israel, là chính sách cốt lõi của phương Tây trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Palestine hôm thứ Sáu nói ông Netanyahu đang kêu gọi các cuộc đàm phán chỉ để tiến trình này lại bị thất bại.

Tuyên bố nêu rõ: “Nhà nước Palestine không phải là một món quà hay sự ưu ái từ ông Netanyahu, mà là một quyền được áp đặt bởi luật pháp quốc tế và các nghị quyết quốc tế hợp pháp”.

Trong số những trở ngại cản trở tư cách nhà nước của Palestine là việc mở rộng các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ mà Israel chiếm đóng trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967, điều mà hầu hết các nước coi là vi phạm luật pháp quốc tế và chia cắt các cộng đồng Palestine với nhau.

Theo các cơ quan y tế Palestine, trong cuộc tấn công vào Gaza, Israel đã giết chết hơn 28.700 người Palestine, khiến phần lớn dải đất bị bỏ hoang và khiến phần lớn dân số 2,3 triệu người của khu vực này phải di dời.

Israel nói mục tiêu của họ là tiêu diệt Hamas, nhóm phiến quân đã dẫn đầu cuộc tấn công vào các thị trấn phía nam Israel, trong đó chính quyền Israel nói 1.200 người đã thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG