Đường dẫn truy cập

Qatar đàm phán thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin giữa Israel và Hamas


Thân nhân mang anh của những con tin Israel bị Hamas bắt giữ hôm 7/10 trong một cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ đưa con tin về nhà
Thân nhân mang anh của những con tin Israel bị Hamas bắt giữ hôm 7/10 trong một cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ đưa con tin về nhà

Các nhà trung gian Qatar hôm 15/11 đang tìm cách đàm phán một thỏa thuận giữa Hamas và Israel, bào gồm phóng thích khoảng 50 con tin dân sự từ Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài ba ngày, một quan chức được cập nhật về các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Thỏa thuận này, vốn đang được thương thảo và có phối hợp với Mỹ, cũng sẽ yêu cầu Israel thả một số phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù Israel và tăng lượng hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza, quan chức này cho biết.

Đây sẽ là vụ phóng thích con tin lớn nhất của Hamas kể từ khi nhóm chủ chiến Palestine này đột kích vào lãnh thổ Israel và bắt giữ con tin đưa về Gaza.

Hamas đã đồng ý với các điểm chính của thỏa thuận, nhưng Israel thì chưa và họ vẫn đang đàm phán các chi tiết, quan chức này cho biết.

Hiện chưa rõ Israel sẽ thả bao nhiêu phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù của họ theo điều khoản của thỏa thuận đang được thương thảo.

Phạm vi của các cuộc đàm phán do Qatar dẫn đầu đã thay đổi đáng kể trong những tuần gần đây, nhưng việc đàm phán hiện tập trung vào việc thả 50 con tin dân sự để đổi lấy lệnh ngừng bắn ba ngày và Hamas đã đồng ý với những điểm chính chưa hề được đưa tin trước đây.

Qatar, vốn có các mục tiêu ngoại giao đầy tham vọng, có kênh liên lạc trực tiếp với Hamas và Israel. Trước đây, nước này đã giúp trung gian các thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên.

Thỏa thuận kiểu này sẽ cần Hamas bàn giao danh sách đầy đủ các con tin dân sự còn sống vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Việc phóng thích đầy đủ tất cả các con tin hiện không được bàn thảo, quan chức này cho biết.

Các quan chức Israel không có phản hồi ngay lập tức. Trước đây họ đã từ chối nói chi tiết về các cuộc đàm phán con tin, với lý do họ không muốn phá hoại các giải pháp ngoại giao hoặc tạo điều kiện cho các tin tức mà họ coi là ‘chiến tranh tâm lý’ của Hamas.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán này, Taher Al-Nono, cố vấn truyền thông của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, không trực tiếp xác nhận thỏa thuận.

“Netanyahu đang trì hoãn và phá hoại các tiến triển. Ông ta đang khai thác vấn đề con tin để tiếp tục gây hấn. Netanyahu không nghiêm túc để đạt thỏa thuận,” ông Nono nói với Reuters.

Ông Benny Gantz, bộ trưởng trong nội các chiến tranh của Israel, nói tại cuộc họp báo hôm 15/11: “Ngay cả khi chúng tôi cần phải ngưng giao tranh để họ trao trả con tin, sẽ không hề có chuyện ngưng chiến đấu và chấm dứt chiến tranh cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu của mình.”

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Qassam, hôm 3/11 nói rằng họ đã nói với các nhà đàm phán Qatar rằng họ sẵn sàng thả tới 70 phụ nữ và trẻ em để đổi lấy thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày.

Việc tập hợp các con tin để phóng thích cùng một lúc, điều Israel muốn, sẽ rất khó khăn về mặt hậu cần nếu không có lệnh ngừng bắn, một nguồn tin nắm rõ về cuộc đàm phán nói với Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG