Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng Francis hy vọng có lệnh ngừng bắn mới ở Gaza


Giáo hoàng Francis trong một buổi cầu nguyện. [Ảnh minh họa]
Giáo hoàng Francis trong một buổi cầu nguyện. [Ảnh minh họa]

Giáo hoàng Francis hôm 3/12 nói rằng thật “đau đớn” khi thấy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã tan vỡ, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên liên quan có thể đạt được một lệnh ngừng bắn mới “càng sớm càng tốt”.

Lệnh tạm dừng giao tranh kéo dài bảy ngày trong cuộc chiến giữa lực lượng Israel và phiến quân Hamas, vốn cho phép trao đổi con tin Israel và tù nhân Palestine, đã sụp đổ hôm 1/12. Hôm 3/12, Israel tăng cường chiến dịch ném bom.

Theo các quan chức Palestine, hơn 15.400 người Palestine đã thiệt mạng tính ngày 3/12, trong cuộc xung đột nổ ra sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, trong đó 1.200 người Israel thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin.

“Thật đau đớn khi thỏa thuận ngừng bắn đã bị tan vỡ. Điều này có nghĩa là chết chóc, sự hủy diệt và đau khổ”, Giáo hoàng Francis nói trong buổi cầu nguyện hôm 3/12. Lời của ông được đọc bởi một phụ tá vì sức khỏe yếu.

"Nhiều con tin đã được giải thoát nhưng nhiều người vẫn còn ở Gaza. Chúng tôi nghĩ đến họ, đến gia đình họ, những người đã nhìn thấy ánh sáng, hy vọng được ôm lấy những người thân yêu của họ một lần nữa”, Giáo hoàng nói.

“Ở Gaza có rất nhiều đau khổ, thiếu những nhu yếu phẩm cơ bản. Tôi hy vọng rằng tất cả những bên liên quan có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới càng sớm càng tốt”, Giáo hoàng nói và bày tỏ hy vọng các bên tìm ra “các giải pháp khác ngoài vũ khí”.

Giáo hoàng hạn chế phát biểu trước công chúng và những lần xuất hiện của mình vì ông đang hồi phục sau căn bệnh viêm phổi khiến ông, cùng với những lý do khác, phải hủy chuyến đi tới Dubai vào cuối tuần này để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc, gọi tắt là COP28.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG