Đường dẫn truy cập

Israel chuyển tấn công sát thương sang các mục tiêu có liên kết với Iran ở Syria


Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, Geir Pedersen ngày 30/10/2023 nói rằng cuộc chiến Israel-Hamas đã lan sang Syria.
Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, Geir Pedersen ngày 30/10/2023 nói rằng cuộc chiến Israel-Hamas đã lan sang Syria.

Israel đang thực hiện một làn sóng tấn công chết người chưa từng có ở Syria nhằm vào các xe tải chở hàng, cơ sở hạ tầng và những người liên quan đến đường dây cung cấp vũ khí của Iran cho các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong khu vực, sáu nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters.

Các nguồn tin, bao gồm một sĩ quan tình báo quân đội Syria và một chỉ huy trong liên minh khu vực thân Damascus, cho biết Israel đã thay đổi chiến lược sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của các chiến binh Hamas vào lãnh thổ Israel và các chiến dịch ném bom tiếp theo của Israel ở Gaza và Li Băng.

Các nguồn tin cho biết, mặc dù Israel đã tấn công các mục tiêu có liên kết với Iran ở Syria trong nhiều năm, bao gồm cả những khu vực mà nhóm vũ trang Hezbollah của Li Băng hoạt động, nhưng giờ đây, nước này đang thực hiện các cuộc không kích thường xuyên hơn, nguy hiểm hơn nhắm vào các hệ thống phòng không và chuyển vũ khí của Iran ở Syria.

Chỉ huy trong liên minh khu vực và hai nguồn tin khác quen thuộc với các hoạt động của Hezbollah cho biết Israel đã từ bỏ “luật chơi” bất thành văn vốn đặc trưng cho các cuộc tấn công của họ ở Syria và dường như “không còn thận trọng” về việc gây thương vong nặng nề cho Hezbollah ở đó.

“Họ thường bắn cảnh cáo trước – họ đánh gần xe tải, người của chúng tôi ra khỏi xe tải và sau đó họ bắn vào xe tải”, người chỉ huy nói, mô tả các cuộc tấn công của Israel vào hoạt động vận chuyển vũ khí do Hezbollah thực hiện trước ngày 7/10/1023

“Bây giờ chuyện này đã qua. Israel hiện đang thực hiện các cuộc không kích thường xuyên hơn, nguy hiểm hơn nhằm vào các hệ thống phòng không và vận chuyển vũ khí của Iran ở Syria. Họ ném bom trực tiếp vào mọi người. Họ ném bom để tiêu diệt.”

Theo số liệu của Reuters, chiến dịch không kích tăng cường đã giết chết 19 thành viên Hezbollah ở Syria trong ba tháng - nhiều hơn gấp đôi thời gian còn lại của năm 2023. Hơn 130 chiến binh Hezbollah cũng đã thiệt mạng do pháo kích của Israel vào miền nam Li Băng trong cùng thời gian.

Quân đội Israel đã không trả lời các câu hỏi của Reuters về chiến dịch leo thang của họ. Một quan chức cấp cao của Israel, thông báo với các nhà báo với điều kiện giấu tên, cho biết Hezbollah đã khởi xướng đợt giao tranh này bằng các cuộc tấn công vào ngày 8 tháng 10/2023 và chiến lược của Israel là để trả đũa.

Khi được hỏi vào tháng trước về một cuộc tấn công được cho là của Israel vào Syria, người đứng đầu quân đội Israel cho biết các lực lượng Israel đang hoạt động trên khắp khu vực và thực hiện “bất kỳ hành động cần thiết nào” để thể hiện quyết tâm tự vệ của Israel.

Lực lượng Iran bị giết

Israel bắt đầu tấn công các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria từ nhiều năm trước, nhưng các nguồn tin quen thuộc với các cuộc tấn công cho biết Israel dường như muốn tránh giết các thành viên Hezbollah nếu có thể được.

Một sĩ quan tình báo khu vực cho biết Israel lo ngại con số thương vong cao sẽ dẫn đến sự trả đũa từ Hezbollah ở Li Băng nhằm vào các ngôi làng của Israel ngay bên kia biên giới.

Nhưng với việc các vụ nổ súng hiện đang diễn ra hàng ngày sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, Israel “ít thận trọng hơn và bớt kiềm chế hơn trong việc tiêu diệt Hezbollah người Li Băng ở Syria”, quan chức này nói thêm.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 5/1, người đứng đầu Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đã mất “một số chiến binh trong cuộc pháo kích của Israel ở Syria ở một số nơi trong ba tháng qua”.

“Chúng tôi đã có một công thức trước chiến dịch Lũ lụt Aqsa (ngày 7 tháng 10) - nếu họ giết bất kỳ người anh em nào của chúng tôi ở Syria, chúng tôi sẽ đáp trả trên mặt trận Li Băng - nơi đó rất yên tĩnh. Trên thực tế, các điều kiện của công thức này đã thay đổi - tại sao? Bởi vì toàn bộ mặt trận bây giờ đã bùng nổ,” ông nói.

Chỉ huy liên minh thân Syria cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào ngày 8/12 đã giết chết ba chiến binh Hezbollah đang lên kế hoạch cho các hoạt động có thể xảy ra ở miền bắc Israel và một cuộc tấn công khác vào Quneitra ở miền nam Syria nhằm vào hai chiến binh Hezbollah chịu trách nhiệm vận chuyển vũ khí.

Bốn người nữa đã thiệt mạng vào cuối tháng 12 trong một cuộc tấn công vào các tòa nhà và xe tải đang được các nhóm hiếu chiến liên kết với Iran sử dụng dọc biên giới phía đông Syria với Iraq.

Các cuộc tấn công cũng nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria. Một vụ vào đầu tháng 12 đã giết chết hai thành viên Vệ binh, và một vụ khác vào ngày 25 tháng 12 đã giết chết một cố vấn cấp cao của Vệ binh, người đang giám sát sự phối hợp quân sự giữa Syria và Iran.

Một nguồn tin quen thuộc với chiến thuật và hoạt động của Hezbollah ở Syria cho biết: “Ông ấy sẽ không bao giờ bị giết trước khi thực tế mới có hiệu lực sau ngày 7 tháng 10”.

Mối đe dọa đối với ông Assad

Những vụ tấn công khác đã đánh trúng cơ sở hạ tầng ở miền nam Syria: một căn cứ phòng không bị tấn công vào ngày 28/12 sau khi hệ thống phòng không cũng bị tấn công.

Sĩ quan tình báo Syria cho biết các cuộc tấn công đã nhằm vào các thiết bị phòng thủ ngay cả trước khi quân đội có thể lắp đặt nó. Các sân bay ở thủ đô Damascus của Syria và phía bắc Aleppo, nơi Iran dùng để vận chuyển vũ khí, gần như liên tục không sử dụng được vì các cuộc tấn công.

​Nguồn tin tình báo khu vực cho biết: “Israel đang nói với (Tổng thống Syria) al-Assad: ông đang cho phép người Iran và Hezbollah chuyển vũ khí và cố thủ - vì vậy chúng tôi sẽ làm gián đoạn cuộc sống của ông và ông sẽ rơi vào tình thế khó khăn”.

Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không tìm kiếm một mặt trận thứ hai ở Li Băng hay Syria.

Bất chấp sự căng thẳng, quân đội Syria - vốn dựa nhiều vào cả Hezbollah và Iran trong khi chiến đấu với quân nổi dậy trong cuộc nội chiến - vẫn chưa mở mặt trận riêng.

Sĩ quan tình báo Syria nói: “Chúng tôi không muốn đặt mình vào tình trạng đối đầu hoặc chiến tranh mở với Israel”.

Bản thân ông Assad không được khuyến khích thực hiện bất kỳ hành động nào để hỗ trợ Hamas sau khi ông nhận được những lời đe dọa từ Israel, ba nguồn tin trực tiếp biết về mối đe dọa này nói với Reuters.

Hai trong số các nguồn tin cho biết lời đe dọa trả đũa của Israel là do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra. Một quan chức UAE cho biết những khẳng định như vậy là “vô căn cứ và không có cơ sở.” Không có phản hồi nào từ Bộ thông tin Syria trước yêu cầu bình luận từ Reuters về các cáo buộc.

Nguồn thứ ba cho biết thông điệp này đã gây được tiếng vang với Hezbollah.

Ông nói: “Hezbollah coi trọng mối đe dọa đó vì nó sẽ khiến họ phải trả giá bằng tất cả những gì họ đã xây dựng ở Syria trong những năm gần đây”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG