Đường dẫn truy cập

Nga hoàn tất chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria 


Hệ thống phòng không S-300 của Nga.
Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Nga ngày 2/10 loan báo vừa hoàn tất việc chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria bất chấp các quan ngại của Mỹ và Israel rằng hệ thống này sẽ khiến Iran táo bạo hơn và làm leo thang cuộc chiến Syria.

Trong một cuộc họp được phát sóng trên kênh truyền hình Rossyia 24 TV, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng “Việc chuyển giao đã hoàn tất một ngày trước,”, đồng thời nói thêm rằng hệ thống này sẽ tăng cường an ninh cho binh lính Nga đang đồn trú tại Syria.

Nga quyết định cung cấp hệ thống S-300 cho Damacus sau khi Moscow cáo buộc Israel gián tiếp khiến một máy bay quân sự của Nga bị bắn rơi gần lãnh thổ Syria hồi tháng 9 vừa qua.

Israel bày tỏ tiếc nuối về cái chết của 15 thành viên tổ bay của Nga, nhưng đổ lỗi cho phía Syria, đồng thời cho biết Israel sẽ tiếp tục có hành động chống lại việc mà họ nghi là triển khai các lực lượng do Iran hậu thuẫn xuyên suốt biên giới phía Bắc.

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên chiến lược đối phó với Iran,” Bộ trưởng Giáo dục Israel Naftali Bennett, một thành viên trong nội các an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cho biết hôm thứ Ba (02/10).

“Chúng tôi sẽ không cho phép Iran mở một mặt trận thứ ba chống lại Israel. Chúng tôi sẽ hành động khi cần thiết.”, ông Naftali Bennett trả lời phỏng vấn của đài Israel Radio.

Trước đó, Toà Bạch Ốc bày tỏ hi vọng Điện Kremlin sẽ cân nhắc kỹ bước đi vốn bị Cố vấn an ninh quốc gia Hoa kỳ John Bolton chỉ trích là một “sự leo thang nghiêm trọng” cuộc chiến Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG