Đường dẫn truy cập

Nga cấp phi đạn cho Syria khiến Mỹ quan ngại


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York ngày 24/9/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York ngày 24/9/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/9 cho biết sẽ gặp người tương nhiệm Nga Sergei Lavrov tại New York giữa lúc Washington tỏ ý quan ngại về kế hoạch của Moscow cung cấp hệ thống phi đạn đất đối không S-300 cho Syria.

“Tôi chắc chắn là ông Sergei và tôi sẽ có thời gian ngồi lại với nhau,” ông Pompeo nói về kế hoạch gặp ông Lavrov bên lề cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hiệp quốc.

“Chúng tôi nỗ lực tìm ra những chỗ có thể có điểm chung, những chỗ có thể làm việc với người Nga.” Ông nói thêm rằng có nhiều lĩnh vực Moscow đang tìm cách chống lại Hoa Kỳ và rằng Mỹ “sẽ bắt họ phải chịu trách nhiệm.”

Ngày 24/9, Nga loan báo sẽ cung cấp cho Syria hệ thống phi đạn S-300 trong vòng 2 tuần lễ dù Israel phản đối mạnh mẽ. Tin này được đưa ra một tuần sau khi Moscow quy lỗi cho Israel gián tiếp gây ra vụ một máy bay quân sự của Nga bị bắn hạ tại Syria.

Tòa Bạch Ốc hy vọng Nga sẽ xét lại động thái mà Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton gọi là “một sự leo thang đáng kể” trong 7 năm chiến tranh.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan, hồi tháng 7. Ông Bolton và người đồng nhiệm Nga đã gặp nhau vào tháng 8 năm nay.

Tuy nhiên, các mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn thấp nhất trong nhiều thập niên, một phần vì những khác biệt về Syria, Ukraine, và những cáo buộc của Mỹ là Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016.

Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài kinh tế đối với Nga vì can thiệp bầu cử. Moscow bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG