Đường dẫn truy cập

Trump: Đã tới lúc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan


Tư liệu - Binh lính Israel chìn sang phía Cao nguyên Golan thuộc Syria từ biên giới Israel-Syria trên phần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, Israel, ngày 7 tháng 7, 2018.
Tư liệu - Binh lính Israel chìn sang phía Cao nguyên Golan thuộc Syria từ biên giới Israel-Syria trên phần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, Israel, ngày 7 tháng 7, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm tuyên bố đã đến lúc ủng hộ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan mà Israel chiếm giữ từ Syria năm 1967. Loan báo này đánh dấu sự dịch chuyển lớn trong chính sách của Mỹ và tiếp sức cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu giữa chiến dịch tái tranh cử của ông.

“Sau 52 năm đã đến lúc Hoa Kỳ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, có tầm quan trọng về chiến lược và an ninh hệ trọng đối với Nhà nước Israel và sự Ổn định của Khu vực!” ông Trump viết trên Twitter.

Công nhận khu vực tranh chấp này đánh dấu một sự dịch chuyển lớn trong chính sách của Mỹ chỉ vài ngày trước khi ông Netanyahu tới Washington để hội kiến ông Trump và phát biểu trước Ủy ban Sự vụ Công chúng Mỹ Israel (AIPAC), một tổ chức vận động hành lang. Cao nguyên Golan bị Israel chiếm giữ trong chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sáp nhập năm 1981 trong một hành động không được quốc tế công nhận.

Ông Netanyahu đã thúc giục Mỹ công nhận tuyên bố chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan và nêu ra khả năng đó trong cuộc hội kiến đầu tiên của ông với ông Trump tại Nhà Trắng vào tháng 2 năm 2017.

Hành động của ông Trump hôm thứ Năm là hành động thẳng thừng nhất nhằm trợ giúp ông Netanyahu, người đang đối mặt với cuộc bầu cử ngày 9 tháng 4 và đang cạnh tranh sít sao trong khi đang chống chọi với các cáo buộc tham nhũng mà ông phủ nhận.

Ông Netanyahu cảm ơn Trump trong một cuộc điện đàm sau loan báo này, văn phòng của ông cho biết.

Tại Liên Hiệp Quốc, người phát ngôn của Tổng thư ký Antonio Guterres từ chối bình luận về quyết định của ông Trump.

Nhà Trắng không cung cấp thêm thông tin gì về việc khi nào thì giấy tờ chính thức sẽ được công bố xác nhận quyết định mà ông Trump đưa ra trong dòng tweet.

Richard Haass, một cựu quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao và hiện là chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington, viết trên Twitter rằng ông không đồng ý với quyết định của Trump về Cao nguyên Golan. Ông nói rằng hành động này vi phạm Nghị quyết 242 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết, được thông qua sau chiến tranh năm 1967, kêu gọi rút quân đội Israel khỏi các lãnh thổ bị chiếm đóng và bảo đảm quyền của các quốc gia trong khu vực được sống yên ổn trong biên giới an toàn và được công nhận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG