Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Ukraine là ‘nơi thử nghiệm’ phi đạn của Triều Tiên


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về Ukraine, tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Thành phố New York ngày 10/1/2024.
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về Ukraine, tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Thành phố New York ngày 10/1/2024.

Hoa Kỳ và các đồng minh hôm 10/1 lên án điều mà họ mô tả là việc Nga bắn phi đạn của Triều Tiên vào Ukraine. Washington gọi hành động này là ghê tởm và Seoul gọi Ukraine là địa điểm thử nghiệm phi đạn có khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về cuộc chiến kéo dài gần hai năm do Nga xâm lược Ukraine, đại sứ Nga nói Mỹ dường như đang truyền bá thông tin “sai lạc”.

Tuy nhiên, ông không phủ nhận thẳng thừng rằng Nga đang sử dụng vũ khí của Triều Tiên, điều mà Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Robert Wood và các đồng minh khác của Mỹ cho rằng sẽ vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

“Thật ghê tởm khi một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lại vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng để tấn công một quốc gia thành viên khác của Liên hiệp quốc, những vi phạm làm tăng thêm đau khổ cho người dân Ukraine, ủng hộ cuộc chiến tàn khốc của Nga và phá hoại chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu,” ông Wood nói.

Trước đó, Mỹ và 7 quốc gia khác cáo buộc Nga lợi dụng vị thế thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng bằng cách mua phi đạn của Triều Tiên và bắn vào Ukraine, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng.

Tuyên bố của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an bao gồm Anh, Pháp và Mỹ, các thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Malta, Slovenia và Hàn Quốc cũng như Nhật Bản và Ukraine nhấn mạnh: “Một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an sẵn sàng tham gia vào những vi phạm này thể hiện sự lợi dụng rõ ràng vị thế của họ”.

Việc Nga có quyền phủ quyết tại Hội đồng, cũng như Anh, Trung Quốc, Pháp và Mỹ, đảm bảo một cách hiệu quả rằng cơ quan này không thể trừng phạt Moscow.

Tuần trước, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga gần đây đã sử dụng phi đạn đạn đạo tầm ngắn có nguồn gốc từ Triều Tiên để tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Ukraine, trích dẫn thông tin tình báo mới được giải mật.

Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc tiến hành bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào nhưng năm ngoái họ cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Nga gần đây đã tiến hành một số cuộc tấn công dữ dội nhất vào Ukraine kể từ khi nước này xâm chiếm gần hai năm trước.

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vasily Nebenzya nói việc các nước phương Tây đã kêu gọi họp Hội đồng Bảo an là một cuộc diễn tập “tuyên truyền chống Nga” nhưng không đưa ra lời phủ nhận rõ ràng rằng Moscow đã bắn phi đạn của Triều Tiên vào Ukraine.

“Hôm nay, các thành viên phương Tây của Hội đồng Bảo an nhắc lại ‘sự kiện’ rằng quân đội Nga đang sử dụng phi đạn của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine,” ông Nebenzya nói và cho biết một đại diện của Không quân Ukraine đã phủ nhận rằng không có bất kỳ bằng chứng nào “về ‘sự kiện’ này. Vì vậy, Mỹ dường như đang lan truyền thông tin sai lạc mà không hề tốn công sức kiểm tra trước”.

Đại sứ Hàn Quốc nói việc Nga sử dụng phi đạn của Triều Tiên đã mang lại cho Bình Nhưỡng “những hiểu biết có giá trị về mặt kỹ thuật và quân sự” về vũ khí của nước này.

Đại sứ Hàn Quốc Hwang Joon-kook nói: “Bằng cách xuất khẩu phi đạn sang Nga, Triều Tiên sử dụng Ukraine làm địa điểm thử nghiệm phi đạn có khả năng hạt nhân”.

“Một số chuyên gia đánh giá rằng các phi đạn bắn vào Ukraine là KN-23 mà Triều Tiên tuyên bố có thể mang đầu đạn hạt nhân”, ông nói thêm và cho biết một phi đạn đã bay được 460 km, khoảng cách từ bãi phóng của Triều Tiên tới thành phố Pusan của Hàn Quốc.

Ông nói: “Theo quan điểm của Hàn Quốc, đây chỉ là một cuộc tấn công mô phỏng”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG