Đường dẫn truy cập

Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân: Khi nào và bằng cách nào?


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát một vụ thử nghiệm vũ khí mới để tăng cường khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát một vụ thử nghiệm vũ khí mới để tăng cường khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố đất nước ông sẽ không ngần ngại tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nếu kẻ thù khiêu khích bằng vũ khí chiến lược.

Đây là những gì chúng ta biết về cách thức và thời điểm Triều Tiên nói rằng họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khi nào Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên nói rằng họ phản đối chiến tranh, vũ khí hạt nhân của họ là để tự vệ và chúng cần thiết để bảo vệ trước các chính sách “thù địch” từ Washington, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong bài phát biểu tại cuộc duyệt binh năm ngoái, ông Kim cho biết lực lượng hạt nhân của ông được giao nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh thông qua răn đe và có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chống lại bất kỳ ai vi phạm “lợi ích cơ bản” của Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho biết những bình luận này dường như phản ánh ngôn ngữ được sử dụng trong Duyệt xét Tư thế Hạt nhân của Hoa Kỳ, trong đó nói rằng họ sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “lợi ích sống còn” của mình hoặc của các đồng minh.

Vào tháng 9 năm 2022, Triều Tiên đã quy định quyền sử dụng các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để tự bảo vệ mình trong một đạo luật mới.

Trong số các kịch bản có thể gây nên một cuộc tấn công hạt nhân là mối đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra; nếu sự lãnh đạo, con người hoặc sự tồn tại của đất nước đang bị đe dọa; hoặc để chiếm ưu thế trong chiến tranh.

Theo luật, ông Kim có “tất cả quyền quyết định” đối với vũ khí hạt nhân, nhưng nếu hệ thống chỉ huy và kiểm soát bị đe dọa, thì phi đạn có thể được phóng “tự động”.

Truyền thông nhà nước cho biết luật mới cấm chia sẻ vũ khí hoặc công nghệ hạt nhân với các nước khác và nhằm mục đích giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân bằng cách ngăn chặn những tính toán sai lầm giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và lạm dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nếu ông Kim trao quyền cho các cấp chỉ huy thấp hơn trong thời kỳ khủng hoảng, điều đó có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm thảm khốc.

Triều Tiên tiếp tục thông qua sửa đổi hiến pháp để thực hiện chính sách của mình về lực lượng hạt nhân vào tháng 9 năm 2023, với việc ông Kim cam kết đẩy nhanh sản xuất vũ khí hạt nhân để ngăn chặn điều mà ông gọi là hành động khiêu khích của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam cho biết hồi tháng 7 rằng việc triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom hoặc tàu ngầm phi đạn của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đáp ứng các tiêu chí về việc nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

Mục tiêu của Triều Tiên có thể ở đâu?

Năm 2017, năm Triều Tiên phóng phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thành công đầu tiên, Bộ Ngoại giao nước này đã đe dọa tấn công hạt nhân vào “trái tim của nước Mỹ” nếu Washington có “dấu hiệu nhỏ nhất về nỗ lực loại bỏ vai trò lãnh đạo tối cao của chúng ta”.

Năm đó Triều Tiên còn đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để nhấn chìm Nhật Bản xuống biển.

Năm 2022, người em quyền lực của Kim Jong Un, Kim Yo Jong, đưa ra tuyên bố cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị Hàn Quốc tấn công.

Bà Kim Yo Jong đã đưa ra một kịch bản chi tiết trong đó Triều Tiên huy động lực lượng hạt nhân để đáp trả cuộc tấn công của miền Nam và sử dụng chúng để “làm suy yếu hoàn toàn tinh thần chiến tranh của kẻ thù, ngăn chặn tình trạng thù địch kéo dài và bảo toàn sức mạnh quân sự của mình”.

Triều Tiên có vũ khí gì?

Triều Tiên đã không thử vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017, nhưng các nhà phân tích cho rằng rất có thể nước này vẫn tiếp tục sản xuất uranium và plutonium cho đầu đạn.

Một nghiên cứu hồi tháng 4 của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ước tính Bình Nhưỡng có thể có từ 31 đến 96 vũ khí hạt nhân, tùy thuộc vào loại thiết bị mà nước này đang chế tạo.

Ông Kim cho biết vào năm 2021 rằng Triều Tiên có thể “thu nhỏ, làm nhẹ và tiêu chuẩn hóa vũ khí hạt nhân”. Vào tháng 1 năm 2023, ông cho biết nước này sẽ “mở rộng theo cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân và “sản xuất hàng loạt” vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Bình Nhưỡng cũng đã thúc đẩy các loại phi đạn mới để mang vũ khí hạt nhân, bao gồm ICBM nhiên liệu rắn và lỏng cỡ lớn có tầm bắn tới Hoa Kỳ, phi đạn tầm ngắn để mang đầu đạn chiến thuật và phi đạn hành trình trang bị vũ khí hạt nhân đầu tiên.

Việc Triều Tiên sử dụng thuật ngữ “tập phóng” thay vì “bắn thử” để mô tả vụ phóng ICBM cho thấy nước này sẵn sàng sản xuất hàng loạt và triển khai ICBM Hwasong-18, ông Cheong Seong-chang, một chuyên gia về chính trị chiến lược Triều Tiên tại Viện Sejong gần Seoul, cho biết trong một bài bình luận.

Ông cho rằng năm 2024 Triều Tiên sẽ tiếp tục khẳng định vị thế quyền lực của mình bằng cách thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm trung nhiên liệu rắn và phi đạn đạn đạo phóng từ tàu ngầm và phát triển ICBM đa đầu đạn.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG