Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tuyên bố phóng thêm vệ tinh, tăng cường quân sự ở biên giới


Hình ảnh một chòi canh của Triều Tiên được phục hồi, ảnh công bố hôm 27/11/2023.
Hình ảnh một chòi canh của Triều Tiên được phục hồi, ảnh công bố hôm 27/11/2023.

Hôm 27/11, Triều Tiên cảnh báo họ sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền của mình, bao gồm cả việc phóng vệ tinh, trong khi quân đội của họ được cho là đang khôi phục một số đồn gác đã bị phá hủy ở biên giới với Hàn Quốc, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết việc phóng vệ tinh trinh sát vào tuần trước được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải giám sát Hoa Kỳ và các đồng minh, thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

“Đó là một cách hợp pháp và công bằng để thực hiện quyền tự vệ cũng như phản ứng triệt để và giám sát chính xác hành động quân sự nghiêm trọng của Mỹ và các nước ủng hộ”, KCNA cho biết.

Triều Tiên, quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân, đã phóng vệ tinh hôm 21/11, nói rằng vệ tinh này đã đi vào quỹ đạo thành công và đang truyền các bức ảnh, nhưng các quan chức quốc phòng và nhà phân tích Hàn Quốc cho biết khả năng của nó chưa được xác minh độc lập.

Vụ phóng này đã khiến Hàn Quốc đình chỉ một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 và nối lại hoạt động giám sát trên không gần biên giới.

Ngược lại, Triều Tiên tuyên bố không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận và sẽ triển khai vũ khí ở biên giới với Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết binh sĩ Triều Tiên đã được nhìn thấy có mang vũ khí hạng nặng vào biên giới Khu phi quân sự (DMZ) và thiết lập các trạm gác mà hai nước đã phá bỏ theo thỏa thuận.

Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có khoảng 160 trạm gác dọc DMZ và Hàn Quốc có 60 trạm. Mỗi bên phá hủy 11 trạm trong số đó sau khi thỏa thuận quân sự được ký năm 2018 nhằm giảm căng thẳng leo thang và ngăn chặn các cuộc đụng độ quân sự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, kể từ hôm 24/11, các binh sĩ có vũ trang của Triều Tiên đã được phát hiện đang khôi phục các trạm gác bị hư ở một số địa điểm, trích dẫn các bức ảnh từ camera ở DMZ.

Họ cũng đang bố trí một thứ có vẻ là súng trường không giật - một loại vũ khí chống phương tiện di động hoặc pháo hạng nhẹ - tại một pháo đài, bộ cho biết, đồng thời trích dẫn một bức ảnh.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un một lần nữa đến thăm trung tâm điều khiển của cơ quan vũ trụ ở Bình Nhưỡng vào sáng ngày 27/11 và xem những bức ảnh vệ tinh mới về căn cứ Không quân Anderson của Hoa Kỳ ở Guam và những nơi khác bao gồm cả Rome, KCNA đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol được báo cáo về các hoạt động mới nhất của Triều Tiên và ra lệnh sẵn sàng quân sự, văn phòng của ông cho biết.

Hoa Kỳ triệu tập một cuộc họp đột xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/11 để thảo luận về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Vào ngày 22/11, chín thành viên của Hội đồng Bảo an đã cùng với Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vì sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, gọi hành động này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết tuyên bố này chỉ cho thấy Hội đồng Bảo an đã bị rối loạn chức năng như thế nào khi một số quốc gia thành viên mù quáng theo sau Mỹ trong việc đưa ra những tuyên bố vô nghĩa.

Hai trong số các thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Trung Quốc và Nga đã từ chối tham gia bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào của Hội đồng Bảo an đối với Bình Nhưỡng mặc dù nước này vẫn tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo ngày càng mạnh mẽ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG