Đường dẫn truy cập

Triều Tiên nói với LHQ: Không còn cách nào khác hơn là tăng tốc khả năng tự vệ


Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc Kim Song.
Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc Kim Song.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ngày 26/9 cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đẩy bán đảo Triều Tiên đến gần bờ vực chiến tranh hạt nhân, đồng thời nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng kết quả là đất nước của ông không có lựa chọn nào khác hơn là đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng khả năng tự vệ.

“Năm 2023 được ghi nhận là một năm cực kỳ nguy hiểm”, Đại sứ Kim Song phát biểu vào ngày cuối cùng trong cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hiệp quốc. “Bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng căng thẳng với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.”

Phát biểu trước Đại hội đồng gồm 193 thành viên, ông Kim nói: “Trong hoàn cảnh hiện tại, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phải khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng khả năng tự vệ để không bị đánh bại”.

Triều Tiên đã thử hàng chục phi đạn đạn đạo trong 18 tháng qua. Hoa Kỳ từ lâu đã cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

Bình Nhưỡng nói họ đang thực hiện quyền tự vệ bằng các vụ thử phi đạn đạn đạo để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh trước các mối đe dọa quân sự.

“Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vẫn kiên định và không thay đổi quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và hạnh phúc của người dân trước các mối đe dọa thù địch từ bên ngoài”, ông Kim nói.

Triều Tiên - chính thức được gọi là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - đã phải chịu các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vì các chương trình phi đạn và hạt nhân của nước này kể từ năm 2006. Các biện pháp này đã được tăng cường đều đặn trong những năm qua.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị chia rẽ về cách đối phó với Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc (hai cường quốc có quyền phủ quyết cùng với Hoa Kỳ, Anh và Pháp) cho rằng các chế tài sẽ không giúp ích gì và muốn các biện pháp đó được nới lỏng.

Trung Quốc và Nga cho rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Bình Nhưỡng, trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moscow khuyến khích Triều Tiên bằng cách bảo vệ nước này khỏi bị thêm chế tài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG