Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã cung cấp cho Nga 7.000 công-tơ-nơ đạn dược


Bản đồ cung cấp vũ khí từ Triều Tiên đến Nga.
Bản đồ cung cấp vũ khí từ Triều Tiên đến Nga.

Triều Tiên đã vận chuyển khoảng 7.000 công-tơ-nơ chứa đầy đạn dược và các thiết bị quân sự khác tới Nga kể từ năm ngoái để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 18/3.

Ông Shin Won-sik đã chia sẻ đánh giá này tại một cuộc họp báo, vài giờ sau khi quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều phi đạn đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía đông, tăng thêm một loạt các cuộc phô trương vũ khí trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với các đối thủ.

Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã sử dụng cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine để đánh lạc hướng nhằm tăng cường thử nghiệm vũ khí và cũng đã liên kết với Moscow trong cuộc xung đột, khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cố gắng thoát khỏi sự cô lập ngoại giao và gia nhập một mặt trận thống nhất chống lại Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cung cấp cho Nga đạn pháo, phi đạn và các thiết bị khác trong những tháng gần đây để giúp đẩy mạnh cuộc chiến với Ukraine, và rằng việc chuyển giao vũ khí như vậy đã tăng tốc sau hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi giữa ông Kim và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 năm ngoái.

Theo các quan chức Hàn Quốc và chuyên gia tư nhân, Triều Tiên có thể nhận được viện trợ kinh tế và lương thực cần thiết cũng như hỗ trợ quân sự nhằm nâng cấp lực lượng của ông Kim. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận sự tồn tại của một thỏa thuận vũ khí giữa hai nước.

Trong cuộc họp báo ở Seoul, ông Shin nói quân đội Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên, sau khi ban đầu dựa vào tàu thuyền, đã ngày càng sử dụng mạng lưới đường sắt của mình để vận chuyển vũ khí tới Nga qua biên giới đất liền của họ.

Ông Shin cho biết, để đổi lấy việc gửi vài triệu quả đạn pháo và các vật tư khác, Triều Tiên đã nhận được hơn 9.000 công-tơ-nơ của Nga có thể chứa đầy hàng viện trợ. Ông nêu lên những nghi ngờ rằng Nga có thể cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, có thể bất chấp các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm hạn chế chặt chẽ việc nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của nước này.

Ông Shin nói, trong khi tình trạng thiếu nhiên liệu có thể buộc Triều Tiên phải thu hẹp quy mô các hoạt động huấn luyện mùa đông cho binh lính trong những năm gần đây, quân đội Hàn Quốc đánh giá rằng Triều Tiên đã mở rộng các cuộc tập trận như vậy vào tháng 1 và tháng 2.

Các vụ phóng phi đạn mới nhất của Triều Tiên diễn ra vài ngày sau khi cuộc tập trận chung mới nhất giữa Hàn Quốc và Mỹ kết thúc mà Triều Tiên miêu tả là một cuộc diễn tập xâm lược.

Ông Shin cho rằng Triều Tiên có thể tăng cường hoạt động thử nghiệm trước cuộc bầu cử quốc hội ngày 10/4 ở Hàn Quốc, diễn ra như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Tổng thống bảo thủ Yoon Suk Yeol, người có quan điểm cứng rắn hơn người tiền nhiệm cấp tiến về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Sự thù địch giữa hai miền Triều Tiên bị chia cắt vì chiến tranh gần đây đã trở nên tồi tệ hơn khi cả hai nước thực hiện các bước vi phạm thỏa thuận quân sự song phương năm 2018 về giảm căng thẳng biên giới. Ông Kim tuyên bố vào tháng 1 sẽ từ bỏ mục tiêu hòa giải lâu dài của miền Bắc và viết lại hiến pháp để tuyên bố miền Nam là kẻ thù lớn nhất của họ.

Trong khi hầu hết các vụ thử phi đạn gần đây của Triều Tiên dường như theo các mục tiêu đã nêu của họ là tăng cường lực lượng tiền tuyến bằng các hệ thống vũ khí mới, quân đội Hàn Quốc và Mỹ cũng đang đánh giá liệu một số vụ thử phi đạn của Triều Tiên có nhằm mục đích kiểm chứng hiệu suất của vũ khí mà nước này dự định gửi sang Nga hay không, ông Shin nói.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 18/3 cho biết ông Kim đã gửi tin nhắn chúc mừng tới ông Putin về việc ông tái đắc cử tổng thống Nga. Hôm 16/3, em gái của ông Kim đưa ra một tuyên bố thông qua truyền thông nhà nước nói rằng anh trai cô đã sử dụng chiếc limousine sang trọng của Nga được ông Putin tặng gần đây và ca ngợi “chức năng đặc biệt” của chiếc xe, trong một nỗ lực khác nhằm nâng cao tầm nhìn về mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG