Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh kêu gọi Nga-Trung nên tăng cường phối hợp ở châu Á-Thái Bình Dương


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông, thúc giục Trung Quốc và Nga nên đóng “vai trò tốt hơn như một trụ cột cho sự ổn định trong hoàn cảnh đang thay đổi của thế kỷ”.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông, thúc giục Trung Quốc và Nga nên đóng “vai trò tốt hơn như một trụ cột cho sự ổn định trong hoàn cảnh đang thay đổi của thế kỷ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/2 kêu gọi Bắc Kinh và Nga nên tăng cường liên lạc và phối hợp trong các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cùng nhau bảo vệ an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông, người đã có mặt tại Moscow hôm 26/2 và 27/2 để đàm phán về quan hệ song phương, thúc giục Trung Quốc và Nga nên đóng “vai trò tốt hơn như một trụ cột cho sự ổn định trong hoàn cảnh đang thay đổi của thế kỷ”.

Ông Tôn nói tại Moscow rằng Trung Quốc sẵn sàng liên tục tăng cường phối hợp chiến lược giữa hai bên trên các nền tảng đa phương quốc tế.

Các cuộc đàm phán của ông Tôn tại Moscow bao gồm với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một tổ chức chính trị, kinh tế, an ninh và quốc phòng Á-Âu do Trung Quốc và Nga thành lập năm 2001.

Ông cũng gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Cả Trung Quốc và Nga đều trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine và tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bên cạnh các vấn đề quốc tế và khu vực khác, nhưng tuyên bố của Bộ không nêu chi tiết về các cuộc thảo luận.

Ông Tôn nói Trung Quốc ủng hộ Nga đảm nhận chức chủ tịch BRICS trong năm nay. Nga đảm nhận chức chủ tịch khối này vào năm 2024 theo yêu cầu của Brazil và dự kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan vào tháng 10 năm nay.

Khối BRICS các quốc gia đang phát triển bao gồm Trung Quốc, Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Trong một thông tin khác liên quan tới Trung Quốc, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ngày 28/2 tuyên bố sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông là “đáng lo ngại” nhưng sẽ không ngăn cản Manila bảo vệ lãnh thổ hàng hải và bảo vệ ngư dân của mình.

Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) đã phát hiện sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc trong một nhiệm vụ tuần tra của tàu Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR) tại Bãi cạn Scarborough đang tranh chấp gay gắt ở Biển Đông vào tuần trước.

Tàu BFAR mà PCG cho rằng đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc theo dõi và chặn lại, cũng đã phân phối nhiên liệu cho ngư dân Philippines trong khu vực.

“Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ tất cả ngư dân của chúng tôi, những ngư dân kiếm sống từ các ngư trường này và chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ họ bất chấp...những nỗ lực ngăn chặn, theo dõi,” ông Marcos nhấn mạnh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG