Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga vì chỉ trích phát biểu của Tổng thống Yoon


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì cuộc họp quốc phòng tích hợp trung ương tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 31 tháng 1 năm 2024.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chủ trì cuộc họp quốc phòng tích hợp trung ương tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 31 tháng 1 năm 2024.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày thứ Bảy triệu tập đại sứ của Nga tại Seoul để phàn nàn về việc Moscow chỉ trích những phát biểu gần đây của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về việc Triều Tiên theo đuổi một kho vũ khí hạt nhân.

Jung Byung-won, thứ trưởng Ngoại giao đặc trách sự vụ chính trị của Hàn Quốc, triệu tập Đại sứ Nga Georgy Zinoviev vào chiều ngày thứ Bảy để nhấn mạnh rằng việc Moscow chỉ trích những phát biểu của ông Yoon sẽ chỉ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai nước.

Yêu cầu triệu tập được đưa ra sau khi ông Yoon hôm 31 tháng 1 lên án việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân để duy trì chế độ hiện thời, điều mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi là "thiên vị" và "khả ố" trong một phát biểu được đưa ra vài ngày sau đó.

“Thứ trưởng Jeong nói rằng rất đáng tiếc là Nga phớt lờ sự thật và bảo vệ Triều Tiên một cách vô điều kiện trong khi chỉ trích phát biểu của nhà lãnh đạo bằng ngôn ngữ cực kì thô lỗ, và nhấn mạnh rằng điều này sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ Hàn-Nga,” bộ nói trong một phát biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng cường mối quan hệ với Triều Tiên kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, và Mỹ cùng các đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án điều mà họ nói là việc Triều Tiên chuyển giao phi đạn nhiều đáng kể cho Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

Cả Nga và Triều Tiên đều nhiều lần bác bỏ chỉ trích này. Moscow nói họ sẽ phát triển quan hệ với bất kì quốc gia nào họ muốn và sự hợp tác của họ với Bình Nhưỡng không trái với các thỏa thuận quốc tế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG