Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố sẽ phát triển quan hệ với Triều Tiên


Bức ảnh chụp ngày 18/10/2023 và được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 19/10: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trò chuyện với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại tiệc chào mừng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh của KCNA VIA KNS/AFP)
Bức ảnh chụp ngày 18/10/2023 và được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 19/10: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trò chuyện với Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại tiệc chào mừng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh của KCNA VIA KNS/AFP)

Nga sẽ phát triển quan hệ với Triều Tiên trong tất cả các lĩnh vực dựa trên thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 9, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai, khi các bộ trưởng ngoại giao của hai nước dự kiến gặp nhau ở Moscow.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui đã đến Moscow hôm Chủ nhật trong chuyến thăm hiếm hoi tới Nga để hội đàm với Ngoại trưởng Sergei Lavrov khi hai nước đang tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự.

Khi Nga đang ngày càng bị quốc tế cô lập vì họ xâm lược Ukraine, các nhà phân tích cho rằng Moscow đã nhận thấy giá trị ngày càng tăng trong mối quan hệ của mình với Triều Tiên.

Về phần Triều Tiên, quan hệ với Nga không phải lúc nào cũng nồng ấm như thời kỳ đỉnh cao của Liên Xô, nhưng nước này đang hưởng lợi từ nhu cầu kết thân của Moscow.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Triều Tiên là nước láng giềng và đối tác thân cận nhất của chúng tôi, những người mà chúng tôi đang phát triển và có ý định phát triển hơn nữa quan hệ đối tác trong mọi lĩnh vực”.

Ông cho biết chuyến thăm này nhằm thảo luận thêm về các thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đạt được về một cơ sở phóng phi thuyền ở vùng viễn đông của Nga vào tháng 9, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

"Đối thoại ở tất cả các cấp sẽ tiếp tục...Chúng tôi mong muốn có những cuộc đàm phán tích cực và hiệu quả."

Nga đã tăng cường quan hệ với Triều Tiên kể từ khi họ bắt đầu xua quân xâm lược Ukraine gần hai năm trước, mối quan hệ này khiến phương Tây lo ngại, đặc biệt sau những cáo buộc rằng Moscow đã bắn tên lửa đạn đạo do Triều Tiên chế tạo vào các mục tiêu ở Ukraine.

Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh phát triển tên lửa đạn đạo và thử tên lửa siêu thanh tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mới, KCNA đưa tin, một động thái bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án.

Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận các thỏa thuận vũ khí nhưng cho biết họ sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đã tổ chức một loạt cuộc gặp cấp cao kể từ năm ngoái, bao gồm cả cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim.

Phát ngôn viên Peskov nói Nga hy vọng chuyến thăm của ông Putin tới Triều Tiên, theo lời mời của ông Kim, sẽ diễn ra "trong tương lai gần", nhưng ông cho biết vẫn chưa thống nhất được ngày giờ.

Ông Artyom Lukin, tại Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, nhận định: “Vì mối quan hệ Nga-Triều đang hình thành khá nhiều mặt, tất cả các vấn đề đều có thể được thảo luận giữa Lavrov và Choe. Nếu bà ấy gặp Tổng thống Nga, đây có thể là một dấu hiệu khác cho thấy Putin sẽ thăm Bình Nhưỡng trong năm nay”.

Một dấu hiệu nổi bật về mối quan hệ sâu sắc hơn xuất hiện vào tháng 7, khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Bình Nhưỡng và tham quan một cuộc triển lãm vũ khí trong đó có tên lửa đạn đạo bị cấm của Triều Tiên.

Tiếp theo đó là chuyến đi của ông Kim tới Nga, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Ông Lukin nói: “Tóm lại, Triều Tiên ngày càng cảm thấy bất an và dễ bị tổn thương trước Hàn Quốc. Nga hiện là cường quốc duy nhất có thể giúp tăng cường an ninh chiến lược quân sự của Bình Nhưỡng”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chuyến thăm của ngoại trưởng Triều Tiên sẽ bao gồm các cuộc đàm phán nhưng không nêu chi tiết.

“Người phương Tây liên tục đưa ra câu chuyện rằng Nga bằng cách nào đó lại cư xử khác đi và không có quyền liên lạc với Triều Tiên”, bà Zakharova nói trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 hôm Chủ nhật.

“Chúng tôi có quyền làm bất cứ điều gì chúng tôi cho là cần thiết, có tính đến thực tế là chúng tôi liên tục tuyên bố tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Bà Choe hồi tháng 10 nói rằng những lời chỉ trích của Hoa Kỳ và các đồng minh về việc Triều Tiên bị nghi ngờ chuyển giao vũ khí cho Nga đã bị chính trị hóa và bóp méo, đồng thời nói rằng mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng sẽ đạt đến một “giai đoạn mới và cao hơn”.

Nga và Triều Tiên chưa bình luận cụ thể về cáo buộc Moscow sử dụng tên lửa Triều Tiên ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG