Đường dẫn truy cập

EU hành động quyết liệt để giải quyết khủng hoảng nợ nần


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, ngày 27/10/2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, ngày 27/10/2011

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đang chuẩn bị đi dự hội nghị thượng đỉnh G-20 quy tụ các nền kinh tế hàng đầu thế giới vào tuần tới, với một thỏa thuận quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đồng euro đã kéo dài 2 năm nay. Từ Paris, Thông tín viên VOA Lisa Bryant tường trình về thỏa thuận đạt được vào sáng sớm hôm nay.

Sau các cuộc thương thuyết thâu đêm ở Bruxelles, các nhà lãnh đạo EU đồng ý về một giải pháp buộc các ngân hàng chấp nhận mất 50% số tiền thua lỗ vì món nợ của Hy Lạp. Họ còn đồng ý củng cố các ngân hàng Âu Châu, cùng với quỹ cứu nguy tài chính của EU.

Tại một cuộc họp báo sáng sớm hôm nay, Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Herman Von Rompuy ca ngợi thỏa thuận vừa đạt được, ông phác họa một số chi tiết trong thỏa thuận này như sau.

Ông Von Rompuy nói: “Chúng ta đã cổ vũ cho niềm tin tưởng vào lĩnh vực ngân hàng Châu Âu. Chúng ta đã thông qua một kế hoạch có phối hợp để tăng vốn lại cho các ngân hàng trên khắp Châu Âu. Tỷ lệ của vốn tư bản cao cấp nhất sẽ tăng tới 9%. Điều này sẽ giúp các ngân hàng có khả năng chịu đựng các chấn động quan trọng trong các điều kiện bất thường hiện nay.”

Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy nói thỏa thuận này đề ra một đáp ứng quyết liệt và khả tín đối với vụ khủng hoảng nợ nần của Hy Lạp, đã lan sang các nước khác trong khu vực sử dụng đồng euro, gồm 17 quốc gia thành viên.

Tổng Thống Sarkozy nói các nhà lãnh đạo Châu Âu quyết tâm tránh thảm kịch của một nước Hy Lạp vỡ nợ, có thể mang lại những hệ quả tai hại tương tự như vụ sụp đổ của công ty Lehman Brothers hồi năm 2008, đã gây những chấn động trên khắp thế giới.

Theo kế hoạch đạt được, các ngân hàng phải gầy thêm vốn mới để có thể ứng phó với nguy cơ một quốc gia không thanh toán được nợ nần, và chịu chấp nhận mức lỗ cao hơn so với dự tính của họ.

Thỏa thuận đạt được giữa lúc có nhiều lời đả kích gay gắt cho rằng giới lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu hành động quá chậm chạp và rụt rè để có thể đối phó với một cuộc khủng hoảng giờ đang đe dọa sẽ lan rộng sang các nền kinh tế lớn hơn của Aâu Châu như Ý và Tây ban nha.

Tổng Thống Pháp Nicholas Sarkozy và Thủ Tướng Đức Angela Merkel, đại diện cho hai nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, đã cam kết sẽ đề ra một giải pháp toàn diện trước cuộc họp G-20 vào tuần tới, tổ chức tại Cannes, thành phố du lịch của nước Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG