Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán thế giới tăng vọt nhờ kế hoạch giải quyết nợ mới của EU


Thủ tướng Ðức Angela Merkel nói thỏa thuận đạt được là một kế hoạch tốt đẹp cho giai đoạn tới, nhưng sẽ còn nhiều giai đoạn mà khối sử dụng đồng euro phải trải qua
Thủ tướng Ðức Angela Merkel nói thỏa thuận đạt được là một kế hoạch tốt đẹp cho giai đoạn tới, nhưng sẽ còn nhiều giai đoạn mà khối sử dụng đồng euro phải trải qua

Các thị trường tài chính thế giới tăng điểm mạnh hôm qua, sau khi Liên hiệp Âu châu chấp thuận một kế hoạch cắt giảm phân nửa số nợ của Hy Lạp và tăng đáng kể ngân quỹ cứu nguy được lập ra để kiềm chế cuộc khủng hoảng nợ nần trong khu vực sử dụng đồng euro.

Chỉ số chứng khoán ở Pháp tăng hơn 6%, thị trường Frankfurt ở Đức tăng hơn 5% và tất cả các chỉ số chứng khoán tại Hoa Kỳ đều tăng gần 3% vào cuối ngày giao dịch hôm qua.

Giới lãnh đạo châu Âu nói chung đều bày tỏ lạc quan về kết quả của hội nghị thượng đỉnh của họ tại Bruxelles, nói rằng mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực sử dụng đồng euro đã được kiềm hãm.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy nói đây là“một kế hoạch nhiều cao vọng và khả tín để đáp ứng với cuộc khủng hoảng”. Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả thỏa thuận đạt được là một kế hoạch trọn gói tốt đẹp cho giai đoạn tới, nhưng bà khuyến cáo sẽ còn nhiều giai đoạn mà khối sử dụng đồng euro phải trải qua.

Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou nói việc xóa 50% số nợ của Hy Lạp, sẽ giúp nước ông có khả năng thanh toán số nợ còn lại.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hoan nghênh kế hoạch giải quyết nợ mới của khu vực đồng euro, ông nói giờ đây điều thiết yếu là “phải thi hành kế hoạch đó một cách đầy đủ và dứt khoát.” Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông tin tưởng vào sự lãnh đạo tại Châu Âu, và thỏa thuận đạt được chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG