Đường dẫn truy cập

Mỹ: Châu Âu cần thực thi ngay thỏa thuận giải quyết nợ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Hoa Kỳ tin châu Âu có khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói Hoa Kỳ tin châu Âu có khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng

Hôm thứ Ba Tòa Bạch Ốc nói quyết định của Hy Lạp mở trưng cầu dân ý về kế hoạch giải quyết nợ của châu Âu nhấn mạnh đến tầm quan trọng phải hành động nhanh chóng để thực thi thỏa thuận này. Thông tín viên Dan Robinson tường trình về phản ứng của chính quyền của tổng thống Obama trước quyết định mở trưng cầu dân ý của Hy Lạp về kế hoạch cứu nguy của châu Âu.

Trong những tuần lễ trước khi lời loan báo về thỏa thuận giải quyết nợ của châu Âu được đưa ra, Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ tin tưởng vào khả năng của các quốc gia châu Âu tìm được một giải pháp cho những khó khăn tài chính của họ.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney vẫn giữ nguyên lập trường rằng Hoa Kỳ tiếp tục tin châu Âu có khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng.

Nhưng ông nói lời loan báo của thủ tướng George Papandreou rằng thỏa thuận vừa đạt tới sẽ được đem trưng cầu dân ý tại Hy Lạp nêu rõ tầm quan trọng cần phải nhanh chóng hành động để đưa ra những chi tiết và thực thi thỏa thuận này.

Ông nói: ”Quyết định do thủ tướng Hy Lạp đưa ra, thay vì lời loan báo, chỉ nhấn mạnh thêm ý nghĩa rằng châu Âu cần phải cung cấp thêm chi tiết và thực thi mau chóng những quyết định mà họ đã đưa ra trong tuần qua.”

Khi được hỏi là cuộc trưng cầu dân ý của Hy Lạp có gây trở ngại cho thỏa thuận cứu nguy mà châu Âu đã đạt được hay không, ông Carney chỉ nói là Tổng thống Obama, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và những giới chức khác trong chính quyền vẫn giao tiếp với các đối tác châu Âu.

Tại một diễn biến ở thủ đô Washington, các chuyên gia thảo luận về ảnh hưởng có thể có của cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp đối với hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần này được tổ chức tại Cannes, nước Pháp, và tổng thống Obama sẽ tham dự.

Bà Heather Conley, Giám đốc Chương trình châu Âu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược, nói quyết định của Hy Lạp sẽ chiếm phần lớn nghị trình của khối G-20.

Bà nói:”Chắc chắn cuộc khủng hoảng châu Âu sẽ chiếm phần lớn nghị trình của khối G-20, trong khi phải thẳng thắn mà nói là giờ đây quyết định mở trưng cầu dân ý của Hy Lạp cũng sẽ chiếm gần trọn nghị trình.”

Bà Conley nói quyết định của Hy Lạp khiến giới lãnh đạo châu Âu cuống quít vì ảnh hưởng tai hại của nó đối với thị trường chứng khoán.

Bà nêu lên những diễn biến khác, kể cả vụ phá sản của công ty môi giới chứng khoán MF Global với những hệ quả không thể tiên đoán được và dự đoán về mức tăng trưởng kinh tế yếu kém của châu Âu là những diễn biến gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo G-20.

Thị trường chứng khoán thế giới đã sụt mạnh sau lời loan báo mở trưng cầu dân ý của Hy Lạp, được đưa ra giữa lúc các nước châu Âu đang phải tiếp nhận những dự báo về mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn, cùng với những con số về mức thất nghiệp cao nhất trong vòng 11 tháng nay.

Tổng thống Obama sẽ họp với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel trước tiên khi ông đến Cannes dự hội nghị thượng đỉnh G-20.

Theo dự kiến hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức sẽ họp vào thứ Tư với các giới chức Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế và Hy Lạp để thảo luận về quyết định của Hy Lạp sẽ mở trưng cầu dân ý đối với giải pháp của châu Âu nhắm cứu nguy nền kinh tế nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG