Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới sụt giá vì kế hoạch trưng cầu dân ý của Hy Lạp


Lãnh đạo Châu Âu và các chuyên gia phân tích tài chính kinh ngạc trước quyết định trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou
Lãnh đạo Châu Âu và các chuyên gia phân tích tài chính kinh ngạc trước quyết định trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Các thị trường chứng khoán thế giới sụt giá mạnh sau quyết định về trưng cầu dân ý đầy bất ngờ của Hy Lạp đối với kế hoạch cắt giảm nợ của châu Âu, trong khi các nhà lãnh đạo châu lục đang vội vã tìm cách phản ứng trước động thái này.

Các chỉ số chứng khoán châu Á giảm mạnh, trong khi giá cổ phiếu châu Âu cũng sụt giảm.

Các thị trường London, Paris và Frankfurt giảm từ 3 tới 5% trong phiên giao dịch ban chiều. Cổ phiếu của các ngân hàng cho Hy Lạp vay nợ bị ảnh hưởng mạnh.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU), ông Herman Van Rompuy và Jose Manuel Barroso, nói họ ‘toàn toàn tin tưởng’ rằng Hy Lạp sẽ tuân thủ thỏa thuận giảm nợ đạt được với khu vực euro hồi tuần trước.

EU đã đạt thỏa thuận cắt giảm nợ của Hy Lạp khoảng 140 tỷ đôla, và đổi lại giới hữu trách Athens phải tiến hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng toàn diện, khiến dân chúng tức giận, cũng như gia tăng khoản ngân quỹ của châu lục nhằm đối phó với tình huống cần trợ giúp tài chính khẩn cấp trong tương lai.

Nhưng các nhà lãnh đạo khác của châu Âu và các chuyên gia phân tích tài chính cho biết họ cảm thấy kinh ngạc trước quyết định trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou, một việc có nhiều khả năng sẽ diễn ra đầu năm sau.

Một số người nhận định rằng lá phiếu chống thỏa thuận cắt giảm nợ cũng giống như việc Hy Lạp quyết định rời bỏ khối 17 nước sử dụng đồng euro, và sẽ dẫn tới một cơn biến động mới trên các thị trường tài chính thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG