Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Âu châu đang tìm kế hoạch tránh cuộc khủng hoảng nợ


Các nhà lãnh đạo Âu châu đang tìm kế hoạch tránh cuộc khủng hoảng nợ
Các nhà lãnh đạo Âu châu đang tìm kế hoạch tránh cuộc khủng hoảng nợ

Các nhà lãnh đạo Âu châu đang chật vật đúc kết một kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công đang lan ra trong châu lục để kịp thời gian cho hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay, thứ Tư.

Chi tiết của kế hoạch cải tổ trọn gói chưa được quyết định và một cuộc họp trước hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng tài chánh Âu châu đã bị hoãn.

Diễn biến này khiến các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu lãnh đạo của các chính phủ có thể giữ cam kết hoàn thành kế hoạch khi họ họp thượng đỉnh tại Brussels hay không.

Đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh thứ hai trong vòng bốn ngày của các nhà lãnh đạo châu Âu, nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng. Các vị tổng thống và thủ tướng của các nước Liên hiệp châu Âu theo chương trình sẽ họp vào lúc 16 giờ, giờ quốc tế UTC.

Nói chung, kế hoạch này kêu gọi các ngân hàng Âu châu xóa hàng tỉ đôla nợ cho Hy Lạp và tăng mạnh dự trữ tiền mặt. Đồng thời cũng thúc đẩy gia tăng quỹ cứu nguy của châu lục nhằm hỗ trợ cho các quốc gia khác bị nợ nần đe dọa trong tương lai.

Các thị trường tài chánh trên thế giới bị ảnh hưởng trong lúc các giới chức Âu châu tiến triển chậm chạp trong việc giữ cho Hy Lạp không bị mất khả năng trả nợ quốc tế.

Các nhà lãnh đạo Âu châu đang tìm cách giữ cho cuộc khủng hoảng nợ không lan rộng sang các nền kinh tế lớn hơn ở Ý và Tây Ban Nha, và các nền kinh tế khác cũng có thể bị kéo vào cuộc khủng hoảng.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou gọi những quyết định sắp tới là “một thời điểm hệ trọng” đòi hỏi các nhà lãnh đạo Âu châu phải “sáng suốt và bình tĩnh.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG