Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Hy Lạp có thể tìm một lối ra khỏi cuộc khủng hoảng


Boten Golden City developed by Chinese companies in Laos, nead China's boder
Boten Golden City developed by Chinese companies in Laos, nead China's boder

Một chuyên gia về kinh tế châu Âu đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Hy Lạp và 16 quốc gia sử dụng một đồng bạc duy nhất mà không có “một chính sách duy nhất và được phối hợp đầy đủ.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA, giáo sư Robert Hockett trường đại học Cornell nói Hy Lạp có khả năng vay những số tiền đáng kể “bởi vì việc này nằm trong phần chia sẻ một đồng bạc chung.”

Ông nói Hy Lạp gặp thâm thủng lớn vì hệ thống thuế khóa yếu kém “không thu đủ tiền dưới dạng thức tiền thu thuế đúng thời hạn khi mọi việc tốt đẹp.” Chính phủ tiêu nhiều hơn thu vào, và điền thế sự khác biệt bằng cách vay mượn.

Việc Hy Lạp không trả nợ nổi có thể gây lo ngại về việc kinh tế tuột đốc tại các quốc gia khác. Ông Hockett nói ông nghĩ là chuyện này không xảy ra vì “châu Âu có sở trường thực sự về việc sửa chữa mọi sự trong một thời gian ngắn.

Giáo sư tại trường đại học Cornell nói ông có cảm tưởng là Hy Lạp có thể đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại bằng cách nới rộng gánh nặng về thuế cao hơn và hạ thấp mức dịch vụ rộng lớn hơn là trong quá khứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG