Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh kết quả hội nghị thượng đỉnh EU


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du

Trung Quốc hoan nghênh kết quả cuộc họp thượng đỉnh của Liên hiệp châu Âu và cho biết sẵn sàng hợp tác với EU để khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp châu Âu nhằm ứng phó với vụ khủng hoảng nợ nần của khối này.

Bà Khương Du nói Bắc Kinh tin tưởng kết quả sẽ nâng niềm tin đặt vào thị trường, quảng bá sự tăng trưởng kinh tế bền vững của EU và bơm sức sống mới vào công cuộc hòa nhập của châu Âu.

Trung Quốc có hơn 3.000 tỷ đôla về trữ lượng ngoại hối. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có sẵn sàng cung cấp sự trợ giúp tài chính cụ thể cho EU hay không, bà Khương Du chỉ nói rằng Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ.

Bà Khương gọi EU là một đối tác sách lược quan trọng và nói Trung Quốc đặt niềm tin vào nền kinh tế của khu vực sử dụng đồng Euro.

Bà nói tăng trưởng kinh tế vững vàng của EU là điều cấp thiết cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Bà nói Trung Quốc hậu thuẫn cho một loạt các nỗ lực “tích cực” của EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay và sẵn sàng hợp tác với EU để khắc phục các khó khăn.

Bà không cho biềt chi tiết về những gì Trung Quốc dự định làm để giúp đỡ.

Bà xác nhận rằng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ điện đàm với nhau trong ngày hôm nay. Các chuyên gia phân tích cho rằng ông Sarkozy đang tìm cách tranh thủ sự hỗ trợ của Trung Quốc cho quỹ cứu nguy của khối sử dụng đồng euro, gọi là Cơ sở Oån định Tài chính châu Âu. Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Trung Quốc diễn ra một ngày trước khi người đứng đầu Cơ sở Ổn định Tài chính châu Âu, ông Klaus Regling, họp với các giới chức ở Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo từng tuyên bố nước ông sẵn sàng giúp châu Âu ứng phó với vụ khủng hoảng nợ nần hiện tại, nhưng ông kêu gọi châu Âu thừa nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường đầy đủ. Các nhận định của ông được đưa ra tại một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Trung Quốc hồi tháng 9 vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG