Đường dẫn truy cập

Châu Âu vội vã hoàn tất kế hoạch cứu nợ


Thủ tướng Anh đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels
Thủ tướng Anh đến dự hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels

Các nhà lãnh đạo châu Âu vội vã hoàn tất một kế hoạch giải quyết vấn đề nợ của các chính phủ lan tràn tại châu lục này, trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào thứ Tư tại Brussels.

Phác thảo một kế hoạch cải tổ đang được đưa ra, nhưng chi tiết vẫn chưa rõ, và một hội nghị tiền thượng đỉnh của các Bộ trưởng Tài chánh các nước châu Âu bị hủy bỏ. Chuyện này làm một số nhà phân tích nêu lên nghi vấn là liệu các vị nguyên thủ quốc gia có khả năng giữ lời hứa hoàn tất kế hoạch khi họp tại Brussels hay không.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của các nhà lãnh đạo châu Âu trong vòng 4 ngày để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài đã hai năm.

Bằng những điều khoản rộng rãi, kế hoạch kêu gọi các ngân hàng châu Âu xóa hàng tỉ đô la tiền nợ cho Hy Lạp và tăng mạnh dự trữ tiền mặt của các ngân hàng. Đồng thời, mức quỹ cứu nguy của châu lục sẽ được tăng lên để hỗ trợ cho các nước bị nợ nần chồng chất trong tương lai.

Thị trường tài chánh thế giới bị xáo trộn trong những tuần lễ gần đây vào lúc các giới chức của châu lục này chậm chạp trong những nỗ lực giúp cho Hy Lạp tránh khỏi tình trạng không trả được những món nợ quốc tế.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đang cố gắng giữ cho cơn khủng hoảng nợ khỏi lan rộng đến những nền kinh tế lớn hơn như Ý và Tây Ban Nha có thể đưa đến hệ quả là đẩy kinh tế thế giới vào một cơn xoáy suy thoái.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou gọi những quyết định sắp đưa ra là “một thời điểm trọng yếu,” đòi hỏi các nhà lãnh đạo châu Âu “giữ vững bình tĩnh và sáng suốt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG