Đường dẫn truy cập

Dân Israel muốn nghiền nát Hamas bất chấp thương vong Gaza, Liên hiệp quốc phản đối


Khói bốc lên trong cuộc oanh tạc của Israel gần biên giới với miền Bắc Gaza, ngày 13/12/2023.
Khói bốc lên trong cuộc oanh tạc của Israel gần biên giới với miền Bắc Gaza, ngày 13/12/2023.

Người dân Israel ngày 13/12 nói quân đội không nên lùi bước trong cuộc tấn công không ngừng nghỉ để nghiền nát Hamas, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, bất chấp danh sách thương vong của quân đội ngày càng tăng và bất chấp số người Palestine thiệt mạng ở Gaza ngày càng nhiều.

Hôm 12/12, quân đội Israel đã trải qua một trong những ngày đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài hai tháng ở Gaza, với một đại tá trong số 10 binh sĩ thiệt mạng, nâng số người thiệt mạng lên 115 - gần gấp đôi số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Gaza cách đây 9 năm.

Và với phần lớn Gaza bị san bằng, tình trạng thê thảm và hơn 18.500 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ của quân đội Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo việc Israel ném bom “bừa bãi” vào thường dân Gaza đã làm giảm sự ủng hộ quốc tế đối với Israel.

Tuy nhiên, sáu người Israel nói chuyện với Reuters ngày 13/12 cho biết bây giờ không phải là lúc lùi bước, bất chấp cảm tình toàn cầu đang phai nhạt được phản ánh trong nghị quyết hôm 12/12 của Liên hiệp quốc. Các cuộc thăm dò trong những tuần gần đây cho thấy sự ủng hộ áp đảo đối với cuộc chiến bất chấp thiệt hại gia tăng.

Nhà khoa học chính trị Tamar Hermann nói việc Hamas hôm 7/10 sát hại khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, đã làm sống lại điều mà Israel đã cảm thấy trước đây khi người Ả Rập mở một cuộc tấn công bất ngờ vào năm 1973 - lo ngại rằng các nước láng giềng và kẻ thù của họ có thể cùng nhau tiêu diệt quốc gia Do Thái.

Bà Hermann, thuộc Viện Dân chủ Israel, nơi tiến hành các cuộc thăm dò dư luận thường xuyên về cuộc chiến, nói: “Cảm giác của người dân là đây là mối đe dọa đối với sự tồn tại của Israel”. Bà nói rằng mọi người đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Phát biểu tại Jerusalem, ông Ben Zion Levinger đã nghỉ hưu nói kẻ thù của Israel sẽ coi bất kỳ sự tạm dừng nào trong việc truy đuổi Hamas là dấu hiệu của sự yếu kém.

Ông Levinger, một cựu nhân viên Công nghệ Thông tin, nói: “Nếu chúng ta không chiến đấu đến cùng thì sáng mai chúng ta sẽ có các trận chiến ở phía bắc, phía đông, phía nam và có thể cả Iran. Vì vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác.”

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội, Yuli Edelstein, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng bất chấp thiệt hại “khủng khiếp”, mục tiêu của hoạt động quân sự là phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của Hamas ở Gaza.

Hamas nói thương vong của binh sĩ Israel hôm 12/12 cho thấy Israel sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu chiến tranh của mình. “Bạn ở đó càng lâu, tỷ lệ tử vong và mất mát của bạn sẽ càng lớn, và bạn sẽ ra khỏi đó với thất vọng và mất mát, hy vọng việc này sẽ xảy ra.”

“Thiệt hại song hành”

Theo một cuộc thăm dò do Viện Dân chủ Israel thực hiện, sau một tuần tạm dừng chiến sự vào tháng 11, hơn 3/4 người Israel cho rằng cuộc tấn công nên tái tục mà không cần điều chỉnh để giảm thương vong cho thường dân Palestine hoặc để giảm áp lực quốc tế.

Truyền thông Israel đưa tin về cuộc chiến ít tập trung vào thiệt hại dân sự ở Gaza so với truyền thông quốc tế. Bà Hermann nói rằng trong khi quan điểm về thương vong về phía người Palestine khác nhau tùy thuộc vào khuynh hướng chính trị của Israel, một số người cảm thấy những cái chết đó là một cái giá có thể chấp nhận cho an ninh trong tương lai.

“Có cảm giác đầu tiên về sự trả thù, chủ yếu là ở cánh phải, còn ở bên cánh trái và trung tâm, họ coi điều đó như là thứ yếu so với thành tựu của cuộc chiến ... nó được coi là thiệt hại song hành.”

Theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người được hỏi, chỉ có 10% người Israel cho rằng quân đội đang sử dụng hỏa lực quá mức, với tỷ lệ sai số 4,2%.

Cư dân Jerusalem, Adam Saville, người làm việc tại một định chế học thuật phi lợi nhuận, nói Israel đang làm những gì có thể để tránh thương vong cho thường dân.

“Thật khủng khiếp. Thật khủng khiếp khi có quá nhiều thường dân thương vong,” ông nói. “Nhưng đây là chiến tranh, và đó là điều xảy ra trong chiến tranh.”

“Chúng tôi khai hỏa.”

Con tin

Cùng với việc bắt hoặc tiêu diệt các chỉ huy Hamas, phe đã lên kế hoạch cho vụ tàn sát ở miền Nam Israel ngày 7/10 và sự giận giữ ở Israel, mục tiêu cuộc chiến của Israel là mang về hơn 115 con tin bị các phần tử hiếu chiến Hamas bắt đưa về Gaza.

Israel cho biết ít nhất 19 người nằm trong số con tin còn bị giữ đã chết và hai thi thể đã được tìm thấy trong tuần này. Khoảng 100 con tin đã được thả trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần vào tháng 11.

Chân dung các con tin với khẩu hiệu “đưa họ về nhà” được dán trên tường, bến xe buýt và đưa lên các tòa nhà công cộng trên khắp Israel.

Trong quá khứ, người Israel đã chứng tỏ sẵn sàng nhượng bộ để giải phóng con tin hoặc bảo toàn tính mạng binh lính của họ, nhưng vụ tấn công ngày 7/10, vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel, đã khiến có những quan điểm cứng rắn hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi xét đến tình trạng bất ổn định, các cuộc thăm dò cho thấy người Israel không chắc chắn về giải pháp lâu dài sẽ như thế nào. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Viện Dân chủ Israel cho biết hơn 40% công dân cho rằng nước này nên theo đuổi việc thành lập một nhà nước Palestine riêng biệt sau chiến tranh.

Gần 60% người Israel, trong đó có 40% người Israel gốc Ả Rập, coi việc tiêu diệt Hamas bằng mọi cách có thể là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc chiến, theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người trả lời, với tỷ lệ sai sót là 4,2%.

Khoảng một phần ba cho biết việc đưa con tin về nhà là mục tiêu chính.

Bà Hermann nói: “Hiện tại, chúng tôi chưa đạt được mục tiêu thứ nhất cũng như thứ hai.” “Hầu hết mọi người đều sẵn sàng tiếp tục cho đến khi đạt được ít nhất một trong những mục tiêu chính.”

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG