Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng cáo buộc Iran ‘tích cực tiếp tay’ vài vụ tấn công căn cứ quân sự Mỹ


Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 23/10/2023.
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 23/10/2023.

Nhà Trắng nói hôm thứ Hai 23/10 rằng Iran có vài lần “tích cực tiếp tay” cho các cuộc tấn công bằng rocket và máy bay không người lái của các nhóm ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria, và Tổng thống Biden đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phải chuẩn bị nhiều hơn nữa và ứng phó một cách thích hợp.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết các cuộc tấn công như vậy đã gia tăng trong tuần qua, đặc biệt là trong vài ngày qua, nhưng Mỹ sẽ không ngồi yên để cho các mối đe dọa đối với lợi ích của mình trong khu vực xảy ra.

Ông nói Hoa Kỳ tin rằng các nhóm này được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và chính phủ Iran hỗ trợ. Iran vẫn đang tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah.

“Chúng tôi biết rằng Iran đang theo dõi chặt chẽ những sự kiện này và trong một số trường hợp, còn tích cực tạo điều kiện cho các cuộc tấn công này và thúc đẩy những bên khác có thể muốn khai thác cuộc xung đột vì lợi ích của riêng họ hoặc vì lợi ích của Iran”, người phát ngôn Kirby nói thêm.

Các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ khi xung đột ở Israel leo thang vào ngày 7/10 khi các phần tử thuộc nhóm Hamas của Palestine tấn công miền nam Israel.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về khả năng leo thang đáng kể của các cuộc tấn công này trong những ngày tới”, ông Kirby nói.

Tổng thống Biden đã điều lực lượng hải quân tới Trung Đông trong hai tuần qua, bao gồm hai hàng không mẫu hạm, các tàu chiến và khoảng 2.000 lính thủy quân lục chiến.

“Chúng tôi biết mục tiêu của Iran là duy trì sự chống đối ở mức độ nào đó, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép họ làm điều đó”, ông Kirby nói. “Chúng tôi cũng sẽ không ngồi yên để mặc cho bất kỳ mối đe dọa nào đối với lợi ích của chúng tôi trong khu vực cứ thể xảy ra”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG