Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo tài chính toàn cầu tỏ ý bi quan khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra


Những người tham dự hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) tại Riyadh, Ả Rập Saudi, vào ngày 25 tháng 10 năm 2022.
Những người tham dự hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) tại Riyadh, Ả Rập Saudi, vào ngày 25 tháng 10 năm 2022.

Các nhà tài chính hàng đầu của Phố Wall thể hiện sự bi quan về nền kinh tế toàn cầu trong một diễn đàn quan trọng ở Ả rập Xê út nhằm mục đích môi giới thỏa thuận. giữa lúc cuộc xung đột bạo lực giữa Israel và Hamas khiến hàng ngàn người thiệt mạng đang diễn ra.

Sự kiện thường niên này thường được những người tham dự coi là một cơ hội để xây dựng mối quan hệ với một số công ty lớn nhất của Ả rập Xê út và quỹ đầu tư quốc gia trị giá 778 tỷ USD của nước này, được thu hút bởi những hứa hẹn về các thỏa thuận khi Ả rập Xê út bắt tay vào một kế hoạch cải cách đầy tham vọng nhằm giúp nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc vào dầu mỏ

Tuy nhiên, trình trạng leo thang giữa nhóm Hồi giáo Hamas và Israel trở thành một cuộc xung đột rộng lớn đã làm lu mờ sự kiện được mệnh danh là “Diễn đàn Davos trên sa mạc”, đó là sự kiện hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới và những ông chủ công ty ở dãy Alps của Thụy Sĩ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga nói rằng căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột ở Trung Đông là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới.

Mặc dù các nhà tài chính hàng đầu thế giới ít đề cập đến cuộc xung đột, nhưng những thảo luận về các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, sự sụp đổ kinh tế do chiến tranh kết hợp với các khoản nợ kỷ lục trong khi lãi suất tăng cao đã tạo ra một bối cảnh ảm đạm.

“Không nghi ngờ gì nữa, nếu những vấn đề này không được giải quyết, điều đó có thể đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều vụ khủng bố toàn cầu, có nhiều bất ổn hơn, xã hội sẽ trở nên sợ hãi… và… chúng ta thấy nền kinh tế của mình đang suy thoái”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BlackRock, Laurence Fink, nói.

Bà Fink là một diễn giả trong nhóm thảo luận với các giám đốc điều hành ngân hàng tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII), ngồi cùng bà là David Solomon của Goldman Sachs, Jamie Dimon của JPMorgan và Jane Fraser của Citi. Họ nói về các chủ đề bao gồm cả phụ nữ ở nơi làm việc cũng như những tác động của việc tăng lãi suất.

Ray Dalio, người sáng lập quỹ mạo hiểm Bridgewater Associates, nói ông rất bi quan.

“Nếu bạn xét theo thời gian, các chính sách tiền tệ mà chúng ta sắp thấy, v.v., sẽ có tác động lớn hơn đến thế giới”, ông Dalio nói. “Và hãy nhìn vào những khoảng cách trên thế giới, thật khó để lạc quan về điều đó”.

Giám đốc điều hành Tập đoàn HSBC Noel Quinn cũng cảnh báo về mối nguy hiểm từ các khoản nợ chính phủ nặng nề.

“Tôi lo ngại về điểm mất cân bằng liên quan đến thâm hụt tài chính”, ông nói. “Khi nó đến, nó sẽ đến nhanh và tôi nghĩ rằng có một số nền kinh tế trên thế giới có thể có điểm mất cân bằng đó và nó sẽ ảnh hưởng nặng nề”.

Giám đốc điều hành Standard Chartered, Bill Winters, bày tỏ hy vọng các cuộc chiến tranh ở châu Âu và Trung Đông sẽ được kiềm chế, đồng thời mô tả vấn đề lãi suất là “cấp bách hơn nhiều”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG