Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tỏ ý cho thấy cuộc xâm lược Gaza trên bộ sắp xảy ra


Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gặp gỡ các binh sĩ tại một khu vực gần biên giới Israel với Dải Gaza, miền nam Israel, ngày 19/10/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gặp gỡ các binh sĩ tại một khu vực gần biên giới Israel với Dải Gaza, miền nam Israel, ngày 19/10/2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với quân đội tập trung tại biên giới Gaza ngày 19/10 rằng họ sẽ sớm nhìn thấy vùng đất của người Palestine “từ bên trong”, cho thấy một cuộc xâm lược trên bộ nhằm mục đích tiêu diệt Hamas có thể đang đến gần.

Israel đã tấn công Gaza bằng nhiều cuộc không kích hơn sau vụ tàn sát ngày 7/10 của các tay súng Hamas khiến 1.400 người Israel thiệt mạng, trong khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak theo chân Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với cuộc chiến chống lại tổ chức hiếu chiến Hamas.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công làm chết nhiều người nhất trong lịch sử 75 năm của mình bằng cách thề sẽ tiêu diệt Hamas, đặt toàn bộ 2,3 triệu người của Dải Gaza vào tình trạng bị bao vây và ném bom vào khu vực này trong các cuộc tấn công khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn một triệu người mất nhà cửa.

Ở phía bắc Gaza, đoạn phim mà Reuters có được từ trại tị nạn Jabaliya cho thấy người dân dùng tay không đào bới bên trong một tòa nhà bị hư hại để giải thoát một bé trai và bé gái bị mắc kẹt dưới khối xi măng. Thi thể của một người đàn ông được kéo ra ngoài trong khi người dân cố gắng thắp sáng khu vực này bằng điện thoại di động của họ.

Trong khi đó, Ai Cập đã thực hiện các bước cho phép viện trợ nhưng dự kiến phải sau ngày 20/10 những đợt giao hàng đầu tiên mới có thể thực hiện, trong bối cảnh điều kiện ngày càng xấu đi.

Ông Gallant nói với các binh sĩ: “Bây giờ các bạn nhìn thấy Gaza từ xa, các bạn sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong. Sắp có lệnh”. Quân đội dự kiến sẽ không vào trong khi các nhà lãnh đạo nước ngoài đang đến thăm.

Ông Gallant cũng cho biết cuộc chiến sẽ còn kéo dài và khó khăn.

Ngay sau tuyên bố của ông Gallant, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tung ra một đoạn video quay cảnh ông cùng quân đội gần biên giới hứa hẹn chiến thắng.

Ông Sunak, người đã đến Tel Aviv vài giờ sau khi ông Biden rời đi, nói với người Israel: “Các bạn đã phải hứng chịu một hành động khủng bố khủng khiếp, không thể tả xiết và tôi muốn các bạn biết rằng Vương quốc Anh và tôi luôn sát cánh cùng các bạn.”

Ông Biden đã bay về nước vào tối ngày 18/10 sau chuyến thăm kéo dài 8 giờ, cam kết sát cánh cùng Israel nhưng chỉ đạt được thành công hạn chế trong sứ mệnh đưa viện trợ cho Gaza.

Nửa sau của hành trình của ông - một cuộc gặp đã được lên kế hoạch với các đồng minh Ả Rập - đã bị hủy bỏ do vụ nổ tại bệnh viện ở Gaza, mà người Palestine gọi là cuộc không kích của Israel nhưng Israel cho rằng nguyên nhân là do các phần tử hiếu chiến phóng phi đạn thất bại. Ông Biden ủng hộ lập luận của Israel.

Ông Biden nói ông đã đạt được thỏa thuận cho phép 20 xe tải viện trợ từ Ai Cập đến Gaza trong những ngày tới, vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 100 xe mỗi ngày mà giám đốc viện trợ Liên hiệp quốc Martin Griffiths nói với Hội đồng Bảo an là cần thiết.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết thiết bị đã được gửi ngày 19/10 qua cửa khẩu này để sửa chữa các con đường ở phía Gaza nhằm giúp viện trợ vượt qua. Hơn 100 xe tải đang chờ ở phía Ai Cập mặc dù dự kiến sẽ không có xe nào vượt qua trước ngày 20/10.

Israel cho biết họ sẽ cho phép cứu trợ có giới hạn đến Gaza từ Ai Cập, nhưng chỉ với điều kiện là nó không mang lại lợi ích gì cho Hamas. Họ lặp lại quan điểm của mình rằng họ sẽ mở các trạm kiểm soát riêng để chỉ tiếp nhận viện trợ khi tất cả hơn 200 con tin bị các tay súng Hamas bắt giữ được trả tự do.

Vụ đánh bom và xâm lược trên bộ được dự đoán trước đã làm gia tăng lo ngại về xung đột lan rộng. Nhóm Hezbollah của Li Băng được Iran hậu thuẫn cho biết họ đã bắn phi đạn vào một vị trí của Israel ở làng Manara hôm 18/10 và gây ra một loạt pháo binh đáp trả của Israel, trong cuộc trao đổi mới nhất về tình trạng bạo lực leo thang tồi tệ nhất ở biên giới trong 17 năm.

Quân đội Israel cho biết ít nhất 20 quả rốc-két và một phi đạn chống tăng đã được bắn từ Li Băng.

Tám người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng Israel tại trại tị nạn Nur Shams ở thành phố Tulkarm ở Bờ Tây, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết ngày 19/10.

‘Họ đã giết trẻ em!’

Theo các quan chức y tế Palestine, số người thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã tăng lên hơn 3.500 người chết và hơn 12.000 người bị thương.

Tại Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, những người đàn ông đổ xô đến bệnh viện chính Nasser bế trẻ em chết và bị thương trên tay, trên xe cứu thương và phía sau một chiếc xe tải sau khi một quả bom tấn công một ngôi nhà giữa ban ngày.

Các bác sĩ cho biết 4 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương, chủ yếu là trẻ em di tản từ phía bắc Gaza đang chơi bóng đá ở khu đất bên cạnh.

“Tôi nhìn thấy những bộ phận cơ thể, những đứa trẻ bị cắt lìa, tôi sẽ phải nói gì hơn nữa?” ông Hassan Al-Hindi, một người hàng xóm chứng kiến vụ tấn công cho biết. “Họ đã giết trẻ em,” ông kêu lên.

Ông El-Awad El-Dali, 65 tuổi, phát biểu gần những ngôi nhà đổ nát: “Chúng tôi không muốn gì từ các nước Ả Rập và nước ngoài ngoại trừ việc ngăn chặn các cuộc ném bom bạo lực vào nhà của chúng tôi”.

Ở một khu vực khác, khu mua sắm đã trở thành đống đổ nát, chiếc xe tập đi của một đứa trẻ lật úp trên mặt đất, cửa sổ của một cửa hàng quần áo bị thổi bay và xe cộ bị hư hỏng.

Ông Rafat Al-Nakhala đến dây sau khi tuân lệnh của Israel là thường dân phải rời khỏi Thành phố Gaza ở phía bắc. Ông nói: “Tôi đã hơn 70 tuổi, tôi đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chưa bao giờ như thế này”.

Liên hiệp quốc cho biết khoảng một nửa người dân Gaza đã trở thành vô gia cư, vẫn bị mắc kẹt bên trong khu vực này, một trong những nơi đông dân nhất trên trái đất.

Hoàn cảnh khó khăn của họ đã khiến Trung Đông phẫn nộ, khiến ông Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác gặp khó khăn hơn trong việc tập hợp các đồng minh Ả Rập nhằm ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

Trước khi ông Biden rời đi, ông đã khẩn khoản yêu cầu người Israel hãy kiềm chế cơn thịnh nộ của mình: “Trong khi bạn trải qua cơn thịnh nộ, đừng bị nó chiếm ngự. Sau ngày 11/9, chúng tôi đã rất phẫn nộ ở Hoa Kỳ. Và trong khi chúng tôi tìm kiếm công lý và có được công lý thì chúng tôi cũng mắc sai lầm”.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG