Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 400 người biểu tình vào ngày đầu năm


Một người biểu tình Hong Kong đang đập phá máy ATM trong cuộc tuần hành năm mới ở Hong Kong
Một người biểu tình Hong Kong đang đập phá máy ATM trong cuộc tuần hành năm mới ở Hong Kong

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ khoảng 400 người trong các cuộc biểu tình vào ngày đầu năm sau khi cuộc tuần hành lúc đầu ôn hòa của hàng chục ngàn người đã leo thang thành hỗn loạn và cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Các vụ bắt giữ này đã đưa tổng số người bị bắt giữ lên khoảng 7.000 kể từ khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong leo thang vào tháng 6 xung quanh dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, và nó cho thấy rõ sẽ không có bất kỳ tiến triển nào trong khả năng chấm dứt bạo loạn.

Căng thẳng đã dâng cao hôm 1/1 sau khi xảy ra một số vụ bắt giữ tại khu vực quận Loan Tử nơi có nhiều quán bar gần chi nhánh của tập đoàn ngân hàng toàn cầu HSBC vốn là mục tiêu trút giận của người biểu tình trong những tuần gần đây.

Khi ẩu đả nổ ra, đông đảo người biểu tình mặc áo đen đã chạy đến hiện trường trong khi những người khác nắm tay nhau tạo thành chuỗi người để chuyền cho họ các đồ vật cần thiết, trong đó có gạch, buộc cảnh sát phải điều tiếp viện.

Cảnh sát sau đó đã yêu cầu các nhà tổ chức hủy cuộc tuần hành sớm và đám đông biểu tình cuối cùng đã giải tán khi một chiếc xe vòi rồng và hàng chục cảnh sát trang bị đồ chống bạo động tuần tra trên đường vào tối muộn.

Ông Jimmy Sham, một trong những lãnh đạo Mặt trận Nhân quyền Dân sự, cơ quan tổ chức tuần hành, đã chỉ trích quyết định của cảnh sát yêu cầu đám đông giải tán mà thông báo trước gấp như vậy và nói rằng cảnh sát đã bắt giữ bừa bãi người biểu tình.

Cảnh sát nói với truyền thông hôm 2/1 rằng họ đã bắt giữ 420 người trong dịp năm mới, hầu hết là vào ngày đầu năm mới, với 287 người bị bắt trong một lần càn quét về tội tụ tập bất hợp pháp, trong đó có một thiếu niên 12 tuổi.

Cảnh sát cho biết họ chỉ thực hiện các vụ bắt giữ hôm 1/1 sau khi họ đã thông báo cho những người tổ chức tuần hành và cho phép người biểu tình có đủ thời gian để rời đi. Bốn cảnh sát viên đã bị thương trong ngày hôm đó, họ cho biết.

Các nhà tổ chức ước tính có hơn một triệu người đã tham gia vào cuộc tuần hành ngày đầu năm mới. Cảnh sát đưa ra con số 60.000 người vào lúc cao điểm.

Trong nhiều tháng, các cuộc biểu tình đã phát triển thành một phong trào rộng lớn thúc đẩy nền dân chủ đầy đủ tại thành phố do Trung Quốc kiểm soát và yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát. Cảnh sát quả quyết rằng họ hành động một cách kiềm chế.

Cũng đã xảy ra các vụ bắt giữ vào đêm giao thừa, khi những người biểu tình chiếm giữ một con đường lớn trên bán đảo Cửu Long trong khoảng thời gian ngắn giữa lúc đám đông hàng ngàn người đếm ngược đến thời điểm đầu năm mới dọc theo cảng Victoria.

Một số người phản đối cáo buộc rằng HSBC đã đồng lõa với chính quyền nhằm chống lại các nhà hoạt động đang cố gắng quyên tiền để hỗ trợ chiến dịch của họ. Ngân hàng này đã phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG