Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hong Kong: ‘cần ngăn chặn bạo lực’


Ông Matthew Cheung, Bí thư thành phố Hong Kong.
Ông Matthew Cheung, Bí thư thành phố Hong Kong.

Hôm 17/12, ông Matthew Cheung, Bí thư thành phố Hong Kong, nói ông cảm thấy thất vọng về tình trạng bạo lực gần đây sau một thời gian tương đối yên ắng, giữa lúc tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, theo Reuters.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần, Bí thư Cheung đề cập đến cuộc biểu tình hôm 15/12, khi cảnh sát bắn hơi cay trong các cuộc vụ xung đột vào đêm khuya.

“Công tác chặn đứng bạo lực vẫn chưa hoàn tất, chúng ta cần tiếp tục làm việc này. Đồng thời, chúng ta cần nỗ lực giải quyết các vấn đề gốc rễ,” ông Cheung nói.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Đặc khu trưởng Carrie Lam gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/12. Ông Tập cam kết hỗ trợ bà Lam “tại những thời điểm khó khăn nhất” khi diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ.

Tình trạng bất ổn ở Hong Kong đã khiến thành phố này mất đi 5 tỷ đôla nguồn vốn bị các quỹ đầu tư rút ra khỏi Hong Kong từ tháng 4, Reuters dẫn nguồn từ Bank of England cho biết hôm 17/12.

Trong báo cáo về sự ổn định tài chính của ngân hàng trung ương hôm 17/12, các nguồn vốn vừa nêu chiếm gần 1,25% GDP Hong Kong, đã bắt đầu bị rút ra sau khi chính quyền Hong Kong thúc đẩy dự luật dẫn độ tội pham sang Trung Quốc đại lục để xét xử.

Hồi tháng 10, các nhà phân tích tại công ty tài chính Goldman Sachs cho biết khoảng 4 tỷ đôla tiền ký thác có thể đã được chuyển từ Hong Kong sang Singapore trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng kêu gọi chính phủ Hong Kong hãy chấm dứt bạo lực và giải quyết các “vấn đề sâu xa trong phát triển kinh tế và xã hội của Hong Kong.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG