Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam thăm Bắc Kinh gữa áp lực gia tăng


Trưởng quan Hành chính Hong Kong Carrie Lam đượrc tiếp đón khi bà tới một khách sạn ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 12, 2019.
Trưởng quan Hành chính Hong Kong Carrie Lam đượrc tiếp đón khi bà tới một khách sạn ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 12, 2019.

Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đến thăm Bắc Kinh vào ngày thứ Bảy trong chuyến đi đầu tiên tới thủ đô của Trung Quốc kể từ khi chính phủ của bà thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng trước, khơi lên những suy đoán về những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo của bà.

Trong chuyến thăm bốn ngày, bà Lam dự định sẽ thảo luận về tình hình chính trị và kinh tế ở lãnh thổ Hong Kong do Trung Quốc cai trị với các quan chức Trung Quốc. Bà sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Hai.

Hong Kong đã bị chấn động vì các cuộc biểu tình hàng ngày và đôi khi trở nên bạo lực trong sáu tháng qua khi các cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ giờ đã được rút lại mở rộng thành đòi hỏi tự do dân chủ lớn hơn.

Hàng trăm ngàn người tuần hành vào Chủ nhật tuần trước để phản đối điều mà họ xem là Bắc Kinh làm suy yếu các quyền tự do được bảo đảm khi cựu thuộc địa này của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Nhiều người biểu tình trẻ tuổi cũng tức giận với chính phủ của bà Lam, cáo buộc nhà chức trách không giải quyết các vấn đề bất bình đẳng xã hội ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

“Sự thành tâm của chúng tôi đối thoại với người dân vẫn không thay đổi,” bà Lam nói trong một thông điệp đăng trên Facebook vào ngày thứ Bảy. Bà cho biết đội ngũ điều hành của bà sẽ tiếp tục theo đuổi “các dạng thức đối thoại khác nhau để lắng nghe người dân một cách chân thành.”

Tuần này bà Lam nói rằng một cuộc cải tổ nội các không phải là “nhiệm vụ tức thì” và bà sẽ tập trung nỗ lực của mình vào việc khôi phục luật pháp và trật tự cho Hong Kong. Vẫn còn những nghi ngờ về việc Bắc Kinh sẵn lòng hậu thuẫn bà tới chừng nào, đặc biệt là sau khi các ứng cử viên ủng hộ dân chủ giành được gần 90% số ghế trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng trước.

Trung Quốc lên án tình trạng bất ổn và quy trách nước ngoài can thiệp. Họ phủ nhận xen vào những chuyện nội bộ ở Hong Kong. Trong một bài xã luận tuần này, tờ nhật báo chính thức của Trung Quốc kêu gọi chính phủ Hong Kong duy trì pháp trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG