Đường dẫn truy cập

Hậu biểu tình, Hong Kong đối diện làn sóng đóng cửa tiệm


Các cuộc biểu tình kể từ hồi tháng 6 đang gây tác động nặng nề trên nền kinh tế của đặc khu Hong Kong.
Các cuộc biểu tình kể từ hồi tháng 6 đang gây tác động nặng nề trên nền kinh tế của đặc khu Hong Kong.

Có hơn 1 trong số 10 nhà bán lẻ ở Hong Kong có thể phải đóng cửa trong sáu tháng tới vì tình trạng bất ổn xã hội và các cuộc biểu tình đôi khi kèm bạo lực đang ngăn cản khách du lịch, đe dọa đến sự sống còn của các nhà khai thác dịch vụ nhỏ, Reuters dẫn nguồn tin từ tập đoàn bán lẻ chính của đặc khu cho biết hôm 9/12.

Khoảng 7.000 cơ sở bán lẻ được cấp phép trong số 64.000 cơ sở tại trung tâm tài chính châu Á cho biết họ buộc phải đóng cửa trong sáu tháng tới, Hiệp hội quản lý bán lẻ Hong Kong (HKRMA) cho biết sau khi khảo sát các thành viên.

Cuộc khảo sát cho thấy tương lai thê thảm của các nhà bán lẻ sau nhiều tháng biểu tình chống Bắc Kinh, khi Hong Kong vốn là điểm đến mua sắm hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc.

Doanh số bán lẻ giảm một phần tư trong tháng 10 so với một năm trước đó. Đây là mức giảm kỷ lục thấp nhất, trong khi lượng khách du lịch giảm 43,7% trong cùng tháng, gây khó khăn cho các trung tâm mua sắm và nhà hàng.

Chính phủ cam kết đưa ra tổng cộng 25 tỷ đô la Hong Kong (3,2 tỷ USD) trong các biện pháp hỗ trợ kinh tế nhưng vẫn xem liệu nó có đủ để giúp cho nền kinh tế và các nhà bán lẻ vượt qua cơn giông bão hay không.

HKRMA cho biết khoảng 97% số người tham gia khảo sát ghi nhận đã bị lỗ lã kể từ khi tình trạng bất ổn bắt đầu vào tháng 6.

Trong số đó, 30% cho biết họ sẽ buộc phải cho nhân viên nghỉ việc trong sáu tháng tới, mức trung bình là giảm 10% nhân viên hay tổng cộng hơn 5.600 người.

Cuộc khảo sát, bao gồm các chuỗi cửa hàng và các nhà bán lẻ nhỏ, được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 29/10 đến 22/11 và ghi lại tình hình của 176 công ty và 4.310 cửa hàng.

HKRMA thúc giục phải có nhiều biện pháp hỗ trợ và cứu trợ hơn nữa từ chính quyền, đồng thời khuyến khích các chủ nhà giảm giá thuê địa điểm để giúp cho các nhà bán lẻ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG