Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng: Israel quyết tiêu diệt Hamas bất kể thiệt hại kinh tế


Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel, Nir Barkat nói an ninh quốc gia không chỉ tối cần thiết mà còn quan trọng đối với nền kinh tế Israel.
Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel, Nir Barkat nói an ninh quốc gia không chỉ tối cần thiết mà còn quan trọng đối với nền kinh tế Israel.

Israel quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Gaza và xoá sổ Hamas bất chấp thiệt hại kinh tế, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel, Nir Barkat, tuyên bố ngày 26/2.

Nền kinh tế trị giá 500 tỷ đô la của Israel đã bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc chiến kéo dài hơn 4 tháng chống lại các phần tử hiếu chiến người Palestine ở Gaza, trong đó hàng nghìn người đã rời bỏ lực lượng lao động Israel và vào quân ngũ.

Ông Barkat, nhân vật được nhiều người coi là ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nói an ninh quốc gia không chỉ tối cần thiết mà còn quan trọng đối với nền kinh tế Israel.

Khi được hỏi nguy cơ thâm hụt thương mại lớn hơn và một lần hạ xếp hạng khác có thể có ý nghĩa gì đối với Israel, ông Barkat nói với Reuters: “Chúng tôi quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến bất kể mọi chuyện.”

Ông cho biết Israel từng vượt qua những tình huống cam go hơn trong quá khứ và nhấn mạnh: “Tôi nghĩ khi nhìn vào nền kinh tế của Israel thì trước hết phải đảm bảo rằng chúng tôi là một ... quốc gia an toàn”.

Ông Barkat cho biết Israel sẽ vay trong thời gian tới. Ông nói, khoản vay này, cộng với tác động kinh tế của chiến tranh, sẽ làm tăng tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội - thước đo khả năng trả nợ của Israel - từ 62% lên 70%.

Nhưng ông Barkat, một đảng viên đảng Likud của ông Netanyahu, nói rằng điều đó không khiến ông bận tâm. Ông dự đoán nền kinh tế thời hậu chiến sẽ tăng triển nhờ sự bùng nổ sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ cao của Israel, một lĩnh vực đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Người nước ngoài sẽ tiếp tục đảm nhận các công việc mà người Palestine từng nắm giữ ở Bờ Tây và Gaza trước khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10/2023, gây ra xung đột và dẫn đến việc lao động người Palestine bị cấm tập thể vì lý do an ninh.

Ông nói các công nhân Palestine sẽ chỉ có thể quay trở lại khi Chính quyền Palestine, vốn có quyền cai trị hạn chế đối với các khu vực ở Bờ Tây, ban hành các cải cách bao gồm ngừng phụ cấp cho gia đình các phần tử hiếu chiến bị chính quyền Israel giết chết hoặc bỏ tù.

Ông khẳng định: “Tương lai là sự hợp tác ngày càng nhiều hơn với các quốc gia hòa bình trên thế giới để chống lại các chế độ của Iran, Hezbollah và Hamas”.

Ông Barkat cho biết ông tin tưởng ông Netanyahu trên cương vị thủ tướng nhưng từ chối cho biết liệu ông có ý định thách thức ông Netanyahu cho vị trí lãnh đạo đảng Likud hay không.

Bình luận của ông Barkat về cuộc chiến phù hợp với những khẳng định lặp đi lặp lại của Israel rằng họ có ý định đạt được mục tiêu chiến tranh của mình bất chấp những lời chỉ trích ngày càng tăng về cách họ tiến hành cuộc chiến.

Israel bắt đầu cuộc tấn công vào Gaza do Hamas cai trị sau khi các tay súng Hamas tấn công vào miền nam Israel giết chết khoảng 1.200 người và bắt 253 con tin hôm 7/10/23, theo thống kê của Israel.

Theo các quan chức y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Gaza đã giết chết khoảng 30.000 người Palestine ở vùng đất ven biển này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG