Đường dẫn truy cập

Gaza: Israel tấn công Rafah; thủ lĩnh Hamas ở Cairo đàm phán, làm dấy lên hy vọng đình chiến


Toàn cảnh các tòa nhà bị phá hủy và đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo al-Faruq vào ngày 22/2/2024, sau cuộc không kích qua đêm của Israel vào trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza.
Toàn cảnh các tòa nhà bị phá hủy và đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo al-Faruq vào ngày 22/2/2024, sau cuộc không kích qua đêm của Israel vào trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza.

Những quả bom của Israel nhằm vào Rafah đã san phẳng một nhà thờ Hồi giáo và phá hủy nhiều nhà cửa mà người dân gọi là một trong những đêm tồi tệ nhất của họ, trong khi người đứng đầu nhóm Hamas đang ở Cairo để đàm phán và người dân Gaza hy vọng có thể mang lại một lệnh ngừng bắn kịp thời để ngăn chặn một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố.

Những người đưa tang khóc lóc trước ít nhất bảy thi thể trong túi đựng xác, được đặt trên nền đá bên ngoài một nhà xác trong thành phố, sát biên giới Ai Cập, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người của vùng đất Palestine hiện đang co ro, chủ yếu trong những cái lều.

Cơ quan y tế Gaza cho biết 97 người được xác nhận đã thiệt mạng và 130 người bị thương trong 24 giờ qua sau các cuộc tấn công của Israel, nhưng hầu hết nạn nhân vẫn nằm dưới đống đổ nát hoặc ở những khu vực mà lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận.

Nhà thờ Hồi giáo al-Farouk ở trung tâm Rafah bị san phẳng thành những tấm bê tông, mặt tiền của các tòa nhà lân cận bị nổ tung. Nhà chức trách cho biết 4 ngôi nhà đã bị tấn công ở phía nam thành phố và 3 ngôi nhà ở trung tâm.

Người dân cho biết đây là vụ đánh bom nặng nề nhất kể từ cuộc đột kích của Israel vào thành phố cách đây 10 ngày, giải thoát hai con tin và giết chết hàng chục thường dân.

Chính quyền Gaza cho biết ít nhất 20 người cũng thiệt mạng do vụ đánh bom vào hai ngôi nhà ở khu vực trung tâm Dải Gaza, khu vực quan trọng duy nhất khác chưa bị lực lượng Israel tấn công trong cuộc tấn công kéo dài 5 tháng của họ.

Israel đã phát động chiến dịch ở Gaza sau khi các chiến binh Hamas kiểm soát vùng lãnh thổ này xông vào các thị trấn của Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin.

Theo các cơ quan y tế, kể từ đó, gần 30.000 người được xác nhận đã thiệt mạng ở Gaza, cùng với hàng nghìn người khác được cho là đã thiệt mạng và chưa được tìm thấy dưới các tòa nhà bị biến thành đất hoang.

LÃNH ĐẠO HAMAS Ở CAIRO ĐỂ ĐÀM PHÁN

Israel đã đe dọa tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, thành phố cuối cùng ở rìa phía nam Gaza, bất chấp lời kêu gọi quốc tế - bao gồm cả từ đồng minh chính của họ là Washington - rằng hành động như vậy có thể gây ra một cuộc tắm máu.

Những cư dân chạy trốn đến Rafah từ nơi khác cho biết giờ đây không còn nơi nào để đi. Trong khi đó, nguồn viện trợ vốn đã ít ỏi đã gần như cạn kiệt hoàn toàn trong hai tuần qua, Liên Hiệp Quốc cho biết việc vận chuyển hàng viện trợ thường không còn đủ an toàn nữa, đẩy người dân đến bờ vực nạn đói.

Người đứng đầu các cơ quan cứu trợ chính của Liên Hiệp Quốc, bao gồm UNHCR, UNICEF, WFP và WHO, đã đưa ra một lá thư chung yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn đã thất bại cách đây hai tuần, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối lời đề nghị phản đối từ Hamas về một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi và sẽ kết thúc bằng việc Israel rút quân.

Hamas, được cho là vẫn đang giam giữ hơn 100 con tin bị bắt trong vụ tấn công ngày 7/10, nói rằng họ sẽ không thả họ trừ khi Israel đồng ý chấm dứt giao tranh và rút khỏi Gaza. Israel tuyên bố sẽ không rút quân cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Sự xuất hiện của người đứng đầu Hamas Ismail Haniyeh tới Cairo trong tuần này trong chuyến thăm được thông báo công khai đầu tiên kể từ tháng 12 là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy các cuộc đàm phán vẫn chưa bị hủy bỏ trong nhiều tuần. Ông Haniyeh đã gặp các quan chức Ai Cập tham gia hòa giải nhưng cho đến nay rất ít điều được công bố cho công chúng.

Sami Abu Zuhri, một quan chức cấp cao của Hamas, nói với Reuters rằng Israel hiện đang rút lại các điều khoản mà Israel đã chấp nhận vào đầu tháng 2 trong một đề nghị ngừng bắn được đưa ra với Hoa Kỳ, các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar ở Paris.

Không có phản hồi ngay lập tức từ quan chức Israel. Ông Netanyahu nói ông sẽ không đồng ý với “những yêu cầu ảo tưởng” của Hamas, nhưng nếu nhóm này thể hiện sự linh hoạt thì sẽ có thể đạt được tiến bộ.

Hôm thứ Tư, Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel, cho biết đã có “những dấu hiệu ban đầu đầy hứa hẹn” về một thỏa thuận giải phóng con tin, nhưng nếu không có thỏa thuận thì Israel sẽ tiếp tục chiến đấu.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không ngừng tìm cách và chúng tôi sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để mang những đứa con của mình về”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG