Đường dẫn truy cập

Israel phản đối việc 'đơn phương' áp đặt nhà nước Palestine


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel hôm 18/2 đã chính thức phản đối cái mà họ gọi là "sự công nhận đơn phương" đối với tư cách nhà nước của Palestine, và nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào như vậy đều cần phải đạt được thông qua đàm phán trực tiếp.

Theo một tuyên bố, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa "quyết định mang tính tuyên bố" này ra bỏ phiếu trong nội các và họ đã nhất trí thông qua biện pháp này.

Khi bắt đầu cuộc họp hàng tuần, ông Netanyahu nói rằng động thái này được đưa ra sau "cuộc thảo luận gần đây trong cộng đồng quốc tế về nỗ lực đơn phương áp đặt một nhà nước Israel lên Israel".

Cuộc chiến ở Gaza nổ ra kể từ cuộc tấn công dữ dội của Hamas vào ngày 7 tháng 10 tại các cộng đồng Israel là cuộc xung đột mới nhất giữa người Israel và người Palestine, vốn đã kéo dài suốt bảy thập kỷ và gây bất ổn ở Trung Đông.

Những nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp hai nhà nước - một nhà nước Palestine ở Bờ Tây và Gaza cùng với Israel - đã bị đình trệ kể từ năm 2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận thậm chí còn sâu rộng hơn ở Trung Đông, bao gồm việc Ả Rập Saudi và các quốc gia Ả Rập khác bình thường hóa quan hệ với Israel cũng như thành lập một nhà nước Palestine.

Tuyên bố chính thức của Israel, theo văn phòng của ông Netanyahu, phản ánh thực tế rằng: "Israel thẳng thừng bác bỏ các mệnh lệnh quốc tế liên quan đến một hiệp định lâu dài với người Palestine. Một hiệp định, nếu đạt được, sẽ chỉ đạt được thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên mà không có điều kiện tiên quyết”.

Tuyên bố nêu rõ: "Israel sẽ tiếp tục phản đối việc đơn phương công nhận một nhà nước Palestine. Sự công nhận như vậy sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 sẽ mang lại phần thưởng to lớn chưa từng có cho chủ nghĩa khủng bố và ngăn cản bất kỳ hiệp định hòa bình nào trong tương lai".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG