Đường dẫn truy cập

Qatar sẽ tổ chức các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Hamas và Israel trong tuần này


Xe tăng của Israel gần biên giới Israel-Gaza.
Xe tăng của Israel gần biên giới Israel-Gaza.

Các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, Qatar sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trung gian giữa Hamas và Israel nhằm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn trong tuần này.

Các nguồn tin cho biết rằng đại diện của cả hai bên sau đó sẽ tới Cairo để đàm phán thêm nhằm đạt được thỏa thuận về thời gian và cơ chế thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào, bao gồm cả việc thả con tin.

Không có xác nhận ngay lập tức về điều đó từ Israel, Hamas hay Qatar.

Lần tạm dừng giao tranh đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái đã chứng kiến việc thả khoảng một nửa trong số 253 người mà Hamas bắt giữ trong một vụ tấn công và giết người xuyên biên giới vào ngày 7 tháng 10, châm ngòi cho chiến tranh.

Trong thỏa thuận đó, Israel đã trả tự do gấp ba lần số người Palestine khỏi các nhà tù an ninh của nước này và nhận thêm viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel và các tay súng Palestine đã đụng độ khắp Dải Gaza ngày cuối tuần, khi các nhà hòa giải đẩy nhanh tốc độ đàm phán về khả năng ngừng bắn nhằm giải thoát các con tin do Hamas bắt giữ và mang đến một biện pháp tạm nghỉ trong tháng Ramadan cho vùng đất bị tàn phá này.

Tuy nhiên, triển vọng đạt được bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào có vẻ không chắc chắn khi Israel cho biết họ đang song song lên kế hoạch mở rộng phạm vi tấn công để tiêu diệt Hamas, trong khi nhóm Hồi giáo vẫn kiên quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến kéo dài gần 5 tháng.

Người dân cho biết, các lực lượng Israel đã pháo kích vào một số khu vực ở Gaza trong khi xe tăng tiến vào Beit Lahiya, và binh lính và các tay súng tiến hành các trận chiến trong khu vực Zeitoun của thành phố Gaza - cả hai đều ở phía bắc, nơi đã bị chinh phục sớm trong cuộc phản công.

Ít nhất 86 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 24/2, các bác sĩ cho biết hôm 25/2. Quân đội Israel cho biết, hai binh sĩ đã chết trong cuộc giao tranh ở nam Gaza và lực lượng của họ đã tiêu diệt hoặc bắt giữ các tay súng Palestine ở Zeitoun và những nơi khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG