Đường dẫn truy cập

Houthi nhắm vào tàu thuộc sở hữu của Mỹ ở Vịnh Aden


Một thành viên phi hành đoàn quan sát từ Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ ở phía nam Biển Đỏ, hôm 13/2.
Một thành viên phi hành đoàn quan sát từ Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ ở phía nam Biển Đỏ, hôm 13/2.

Quân đội Mỹ cho biết phiến quân Houthi đã bắn một tên lửa đạn đạo vào cuối ngày 25/2, có khả năng nhắm vào một tàu chở dầu do Mỹ sở hữu và điều hành ở Vịnh Aden.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng tên lửa đã rơi gần trúng tàu chở dầu M/V Torm Thor mà không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương tích nào.

CENTCOM cũng cho biết lực lượng Hoa Kỳ đã bắn hạ hai máy bay không người lái vào cuối ngày 25/2 trên không phận phía nam Biển Đỏ, trong khi chiếc máy bay không người lái thứ ba bị rơi do “lỗi trong lúc bay”.

“Những hành động này được thực hiện để bảo vệ quyền tự do hàng hải và làm cho các vùng biển quốc tế an toàn hơn và an ninh hơn cho các tàu buôn và Hải quân Hoa Kỳ,” CENTCOM nói trong tuyên bố.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi lực lượng Mỹ và Anh thực hiện các cuộc tấn công mới nhất vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm tấn công các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống phòng không và hệ thống máy bay không người lái.

Lực lượng Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công kể từ tháng 11 nhắm vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ trong cái mà họ nói là sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Mỹ đã thực hiện các cuộc oanh kích gần như hàng ngày nhắm vào người Houthi. Tuy nhiên, các cuộc oanh kích đến nay đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng này, vốn đã gây xáo trộn thương mại toàn cầu và tăng cước phí vận tải.

Lãnh đạo lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen hôm 22/2 tuyên bố rằng họ sẽ gia tăng các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ và các vùng biển khác bằng “vũ khí tàu ngầm” để tiếp tục đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG