Đường dẫn truy cập

Reuters: Ai Cập thiết lập khu vực có thể làm nơi trú ẩn cho người Palestine ở biên giới Gaza


Trại tạm cư của gười Palestine ở Rafah, gần hàng rào biên giới giữa Gaza và Ai Cập, vào ngày 16/2/2024.
Trại tạm cư của gười Palestine ở Rafah, gần hàng rào biên giới giữa Gaza và Ai Cập, vào ngày 16/2/2024.

Ai Cập đang chuẩn bị một khu vực ở biên giới Gaza để có thể tiếp nhận người Palestine trong trường hợp một cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ thúc đẩy một cuộc di cư qua biên giới, bốn nguồn tin cho biết và mô tả là một biện pháp dự phòng của Cairo.

Ai Cập, quốc gia từng phủ nhận sẽ thực hiện bất kỳ sự chuẩn bị nào như vậy, đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về khả năng cuộc tấn công tàn khốc của Israel ở Gaza có thể khiến người Palestine phải di dời đến Sinai - điều mà Cairo nói là hoàn toàn không thể chấp nhận được - lặp lại những cảnh báo từ các quốc gia Ả Rập như Jordan.

Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ sự di dời nào của người Palestine ra khỏi Gaza.

Một trong những nguồn tin nói Ai Cập lạc quan rằng các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn có thể tránh được bất kỳ kịch bản nào như vậy nhưng đang thiết lập khu vực ở biên giới như một biện pháp phòng ngừa và tạm thời.

Ba nguồn tin an ninh cho biết Ai Cập đã bắt đầu chuẩn bị một khu vực sa mạc với một số cơ sở vật chất cơ bản có thể dùng làm nơi trú ẩn cho người Palestine, đồng thời nhấn mạnh đây là một bước đi dự phòng.

Các nguồn tin mà Reuters nói chuyện từ chối nêu danh tính vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Israel cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm tiêu diệt “pháo đài cuối cùng” của Hamas ở Rafah, nơi hơn 1 triệu người Palestine đã di tản đến sau các cuộc tấn công tàn khốc ở Gaza.

Israel cho biết quân đội của họ đang vạch ra kế hoạch sơ tán dân thường từ Rafah đến các khu vực khác của Dải Gaza.

Tuy nhiên, người đứng đầu viện trợ của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths hôm thứ Năm nói thật là “ảo tưởng” khi nghĩ rằng người dân ở Gaza có thể sơ tán đến nơi an toàn, và cảnh báo về khả năng người Palestine tràn sang Ai Cập nếu Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah.

Ông gọi kịch bản này là “một loại ác mộng của người Ai Cập”.

Ai Cập coi việc phản đối việc di dời người Palestine ra khỏi Gaza như một phần của việc Ả Rập phản đối lớn hơn bất kỳ sự lặp lại nào của “thảm họa” trước đây, khi khoảng 700.000 người Palestine chạy trốn hoặc bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ trong cuộc chiến xung quanh việc thành lập nhà nước Israel năm 1948.

Nguồn tin đầu tiên cho biết việc xây dựng trại đã bắt đầu từ ba hoặc bốn ngày trước và nó sẽ cung cấp nơi trú ẩn tạm thời trong mọi tình huống có người vượt biên “cho đến khi đạt được giải pháp”.

Khi được hỏi về thông tin từ các nguồn tin, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập nói: “Điều này không có cơ sở sự thật. Những người anh em Palestine của chúng tôi đã nói và Ai Cập cũng đã nói rằng không có sự chuẩn bị cho khả năng này”.

Tổ chức hoạt động Nhân quyền Sinai đã công bố những hình ảnh hôm thứ Hai cho thấy những chiếc xe tải và cần cẩu xây dựng đang làm việc trong khu vực và hình ảnh những hàng rào bê tông.

Trích dẫn một nguồn tin không xác định, tổ chức Sinai cho biết công trình xây dựng nhằm tạo ra một khu vực an toàn trong trường hợp người Palestine phải di cư hàng loạt.

Reuters đã có thể xác nhận vị trí của một phần video là ở Rafah do vị trí của các tòa nhà, cây cối và hàng rào khớp với hình ảnh vệ tinh của khu vực.

Reuters không thể xác nhận địa điểm của toàn bộ video hoặc ngày quay video.

Theo cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine, khoảng 1,5 triệu người Palestine hiện đang ở Rafah, tức hơn một nửa dân số Dải Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG