Đường dẫn truy cập

Nga mời các phe phái Palestine tới nhóm họp vào ngày 26/2


Thủ tướng Mohammad Shtayyeh.
Thủ tướng Mohammad Shtayyeh.

Thủ tướng Palestine hôm 18/2 nói rằng Nga đã mời các phe phái Palestine tới gặp nhau tại Moscow vào ngày 26 tháng 2, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền Palestine đã sẵn sàng hợp tác với Hamas.

"Nga đã mời tất cả các phe phái Palestine tới nhóm họp vào ngày 26 tháng này tại Moscow. Chúng tôi sẽ xem liệu Hamas có sẵn sàng đến với chúng tôi hay không", ông Mohammad Shtayyeh phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia. Nếu Hamas không [tham gia] thì đó là một câu chuyện khác. Chúng tôi cần sự đoàn kết của người Palestine", ông cho biết và nói thêm rằng để trở thành một phần của sự đoàn kết đó, Hamas cần phải đáp ứng một số điều kiện tiên quyết.

Được thành lập như một phần của hiệp định hòa bình Oslo năm 1993 giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), vốn làm dấy lên hy vọng về tư cách nhà nước của người Palestine, chính quyền Palestine đã chứng kiến tính hợp pháp của mình dần dần bị suy yếu bởi việc xây dựng khu định cư của Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nhiều người Palestine hiện nay coi chính quyền này có tham nhũng, phi dân chủ và lạc lõng.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đã cai trị ở Dải Gaza trong 17 năm sau khi trục xuất các cơ quan an ninh trung thành với chính quyền Palestine khỏi vùng đất này. Các cuộc tấn công chết người của Hamas vào ngày 7 tháng 10 nhằm vào Israel đã gây ra cuộc chiến của Israel chống lại nhóm này ở Gaza.

Phương Tây và một số quốc gia Ả Rập đã nói rõ rằng họ muốn thấy chính quyền Palestine hồi sinh - mà Tổng thống Mahmoud Abbas đã điều hành từ năm 2005 - sẽ chịu trách nhiệm ở Gaza sau khi xung đột kết thúc, thống nhất chính quyền với Bờ Tây.

“Palestine đã sẵn sàng. Chúng tôi có các thể chế, khả năng, nhưng vấn đề nghiêm trọng của chúng tôi là chúng tôi đang bị chiếm đóng”, ông Shtayyeh nói. “Chúng tôi đang bị Israel chiếm đóng và chúng tôi cần nó chấm dứt”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG