Đường dẫn truy cập

Từ xung đột Israel-Hamas, ứng viên tổng thống bên đảng Cộng hòa thúc đẩy siết chặt di trú Mỹ


Di dân tiếp tục đến biên giới Mỹ-Mexico vượt sông Rio Grande, nhìn từ phía Piedras Negras, Mexico, ngày 27/9/2023.
Di dân tiếp tục đến biên giới Mỹ-Mexico vượt sông Rio Grande, nhìn từ phía Piedras Negras, Mexico, ngày 27/9/2023.

Các ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa đang tận dụng cuộc xung đột Israel-Palestine để thúc đẩy an ninh chặt chẽ hơn ở biên giới Mỹ-Mexico, điều mà các nhà hoạt động chính trị gọi là một nỗ lực mới nhằm liên kết xung đột nước ngoài với cuộc tranh luận trong nước về vấn đề di dân.

Lý do cho mối liên kết đó có hai mặt, theo các nhà điều hành và chiến lược gia chính trị liên hệ đến chiến dịch bầu cử sơ bộ năm 2024.

Họ nói nhập cư bất hợp pháp là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Đảng Cộng hòa, có nghĩa là các ứng cử viên có ý định đưa ra chủ đề này trong chiến dịch tranh cử càng nhiều càng tốt.

Đồng thời, các cử tri Đảng Cộng hòa cảnh giác hơn với các xung đột nước ngoài và ít quan tâm đến chính sách đối ngoại hơn so với các cuộc bầu cử sơ bộ mang tính cạnh tranh trước đây, ông Doug Heye, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa, cho biết.

Ông nói, mặc dù đảng Cộng hòa từ lâu đã thể hiện mình là những người bảo vệ kiên định của Israel, nhưng đây khó có thể là một vấn đề mang tính quyết định đến cuộc bầu cử.

Đảng Cộng hòa thường nói rằng các phần tử hiếu chiến ủng hộ hoặc thực hiện các cuộc tấn công vào Israel sẽ cố gắng vượt qua biên giới Mỹ-Mexico, mặc dù có rất ít bằng chứng về điều đó. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Viện Cato theo chủ nghĩa tự do, xem xét giai đoạn từ năm 1975 đến năm 2022, không có sự kiện nào về người Mỹ bị thương trong các cuộc tấn công của các phần tử hiếu chiến vào Mỹ bất hợp pháp.

Ông Whit Ayres, một nhà thăm dò dư luận của Đảng Cộng hòa với hơn 30 năm kinh nghiệm vận động tranh cử, nói: “Đây là một số chiến dịch khá sáng tạo nhằm liên kết xung đột nước ngoài với an ninh biên giới mà (các ứng cử viên) biết rằng Đảng Cộng hòa thực sự quan tâm”. “Chúng ta sẽ xem việc này có ảnh hưởng hay không, nhưng nó chắc chắn có tính sáng tạo.”

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley, người đứng thứ ba trong hầu hết các cuộc thăm dò sau cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis, nằm trong số nhiều ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã tận dụng cuộc xung đột để thúc đẩy thắt chặt kiểm soát biên giới.

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào ngày 8/10, bà nói rằng cuộc tấn công bất ngờ của các phần tử hiếu chiến thuộc nhóm Hamas của Palestine vào Israel vào ngày 7/10 sẽ là lời cảnh tỉnh đối với Hoa Kỳ trong việc phong tỏa biên giới phía nam của mình khỏi những kẻ khủng bố tiềm ẩn.

“(Di dân) không bị rà soát. Chúng ta không cần phải đợi thêm một vụ 11/9 nữa,” bà nói.

Ông Trump cho biết tại một cuộc tập họp ở Iowa hôm 16/10, ông sẽ chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật trục xuất những di dân công khai ủng hộ Hamas. Ông cũng nói, dù không có bằng chứng, rằng các chiến binh Hamas đang tràn qua biên giới Mỹ-Mexico.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội trong tháng này bao gồm hình ảnh về vụ nổ ở Gaza, lãnh thổ của người Palestine, trung tâm của cuộc xung đột, ứng cử viên DeSantis viết rằng nước Mỹ “dễ bị tổn thương khi có quá nhiều nam giới trong độ tuổi quân dịch đến đất nước chúng ta” thông qua biên giới Mỹ-Mexico.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10, bao gồm các phản hồi từ cả trước và sau cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10, cho thấy 4% đảng viên Đảng Cộng hòa chọn chiến tranh và xung đột là vấn đề quan trọng nhất mà quốc gia phải đối mặt, trong khi khoảng một phần tư mô tả di dân là vấn đề hàng đầu của họ, chỉ đứng sau tình hình kinh tế của quốc gia.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới có bắt gặp các cá nhân có tên trong Bộ dữ liệu Sàng lọc Khủng bố (danh sách TSDS), một hệ thống theo dõi những kẻ khủng bố được biết tiếng hoặc bị nghi ngờ, cũng như các thành viên gia đình và các liên kết liên hệ.

Một phúc trình tháng 9 năm nay của Tổng Thanh tra Bộ An ninh Nội địa lưu ý rằng các nhân viên biên giới đã bắt gặp khoảng 160 người trong danh sách TSDS trong năm tài chính tính đến tháng 7, tăng từ khoảng 100 người trong năm tài chính 2022.

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, con số đó vẫn chưa đến 0,0001% số người di dân bị bắt gặp ở biên giới phía nam, và không có hồ sơ nào về những người liên hệ đến Hamas bị giam giữ trong những năm gần đây.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết ngay cả những con số đó cũng có thể phóng đại vấn đề vì chúng bao gồm những người liên hệ đến FARC, một nhóm du kích ở Colombia. Hoa Kỳ đã bỏ FARC ra khỏi danh sách khủng bố vào năm 2021, năm năm sau khi tổ chức này đạt được thỏa thuận hòa bình với chính phủ Colombia và đại đa số thành viên của tổ chức này đã hạ vũ khí.

Chiến lược mang lại rủi ro

Đảng Cộng hòa trước đây đã vạch ra mối liên hệ giữa an ninh quốc gia và an ninh biên giới, mặc dù theo nghĩa rộng hơn.

Khi tranh cử tổng thống vào năm 2015, ông Trump đã cam kết “cấm cửa toàn diện và hoàn toàn” những người Hồi giáo vào Hoa Kỳ sau một cuộc tấn công chết người của những phần tử có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo ISIS ở California. Khi còn là tổng thống, ông Trump cuối cùng đã cấm đi lại từ bảy quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Tuy nhiên, các chiến lược gia nói các đề nghị tăng cường an ninh biên giới để ứng phó với một cuộc xung đột nước ngoài không liên hệ rõ ràng với biên giới Mỹ-Mexico có vẻ mới lạ.

Ông Rob Godfrey, nhà tư vấn chính trị và cựu phụ tá cấp cao của bà Haley, nói: “Điều này tạo cơ hội cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa lợi dụng cử tri về vấn đề di trú bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, chính sách trấn áp di dân bất hợp pháp mà các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đề nghị không phải là không có rủi ro, ông Ayres, nhà thăm dò dư luận của Đảng Cộng hòa, cho biết.

Ông nói một số đề xuất mà đảng Cộng hòa đưa ra có nguy cơ làm mất lòng những cử tri trung dung mà một ứng cử viên của Đảng Cộng hòa sẽ cần để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2024.

Trong bài phát biểu hôm 16/10 tại Iowa, ông Trump tuyên bố sẽ tăng cường lệnh cấm du hành đối với các quốc gia “có nạn khủng bố” mà không giải thích ông sẽ thực thi các đề nghị của mình như thế nào.

Ông Ayres nói: “Bạn phải khả tín (về vấn đề di trú) và bạn phải có sức thuyết phục.”

“Tất cả những điều đó đều có thể thực hiện được, nhưng lệnh cấm toàn diện bao trùm đối với mọi người hoàn toàn không phải là bước khởi đầu.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG