Đường dẫn truy cập

Việt Nam khuyến cáo công dân rời Israel


Hệ thống phòng không của Israel đánh chặn rocket của Hamas phóng đi từ Dải Gaza hôm 11/10.
Hệ thống phòng không của Israel đánh chặn rocket của Hamas phóng đi từ Dải Gaza hôm 11/10.

Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/10 đăng thông tin trên trang web, khuyến cáo công dân Việt Nam “có phương án” rời Israel.

Cục này nói thêm rằng tình hình xung đột giữa Israel và Hamas “đang diễn biến phức tạp”, nên “nếu không thật sự cần thiết”, công dân Việt Nam “không nên đến hoặc tránh đến Israel”.

Cơ quan chuyên trách về vấn đề người Việt ở nước ngoài còn nói thêm rằng “nếu đang ở Israel thì cần có phương án sớm sơ tán an toàn người và tài sản đến nước thứ 3 hoặc về Việt Nam”.

Cũng như lần khuyến cáo trước, Cục lãnh sự kêu gọi người Việt Nam ở Israel “thường xuyên theo dõi những thông tin” của chính quyền sở tại và cảnh báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam để “phản ứng kịp thời”.

Thông báo của Cục này không đề cập tới công dân Việt Nam ở Dải Gaza. Hiện không rõ là có người Việt nào còn bị kẹt ở vùng đất hiện đang trải qua đợt oanh kích dữ dội của Israel hay không.

Trong khi đó, theo tin từ báo chí trong nước, có khoảng 500 người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Israel.

Các tòa nhà ở Dải Gaza bị phá hủy trong các đợt oanh kích của Israel.
Các tòa nhà ở Dải Gaza bị phá hủy trong các đợt oanh kích của Israel.

Báo Tuổi Trẻ mới đây dẫn tin từ Đại sứ quán Việt Nam ở Israel cho biết rằng một nhóm 15 tu nghiệp sinh nông nghiệp Việt Nam ở khu vực Sderot gần với Dải Gaza đã được di chuyển tới nơi an toàn. Theo báo chí trong nước, có khoảng 100 tu nghiệp sinh ở Israel.

Một tu nghiệp sinh trong nhóm này, không muốn nêu tên, nói với VOA tiếng Việt qua một tin nhắn rằng họ đã được “chuyển đến vùng thị trấn mới, cách khu vực Sderot 30 km” và đã “đi làm trở lại ở nông trại”.

Tu nghiệp sinh này cho hay hiện chưa có kế hoạch về Việt Nam và “mong muốn” các bên “đi đến hòa bình càng sớm càng tốt, tránh tang thương”.

“Hy vọng sẽ đi đến kết quả đẹp, đôi bên cùng giải quyết hoà bình với nhau, không còn người chết, rocket, cũng như nhiều gia đình mất đi người thân”, tu nghiệp sinh Việt Nam nói.

Reuters dẫn tin từ Israel cho biết rằng 199 con tin đã bị bắt tới Gaza trong cuộc đột kích của các chiến binh Hamas vào tuần trước, khiến 1.300 người thiệt mạng, con số người chết trong một ngày lớn nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Trong khi đó, các cuộc oanh kích Dải Gaza của Israel sau đó nhằm tiêu diệt Hamas đã làm hơn 2.700 người chết ở Gaza.

Việt Nam khuyến cáo công dân rời Israel
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG