Đường dẫn truy cập

Bệnh viện ở Gaza chật vật đối phó với các cuộc không kích, phong tỏa


Chăm sóc người bị thương ở Khan Younis, dải Gaza, ngày 15/10/2023.
Chăm sóc người bị thương ở Khan Younis, dải Gaza, ngày 15/10/2023.

Giữa lúc người dân Gaza chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ của Israel, sau nhiều ngày không kích dữ dội và bị phong tỏa, để đáp trả cuộc tấn công của nhóm chiến binh Palestine Hamas, quan chức bộ y tế Ashraf Al-Qidra tự hỏi các bệnh viện sẽ đối phó như thế nào, theo Reuters.

Các bác sĩ đang nỗ lực giúp đỡ số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, bao gồm cả trẻ em bị thương trong các cuộc không kích, tại các bệnh viện quá đông đúc đang thiếu thuốc và vật tư do bị phong tỏa. Các bác sĩ cho biết chỉ những trường hợp cấp tính nhất mới được phẫu thuật vì không có đủ nguồn lực.

Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết hôm 16/10 rằng các bệnh viện trên khắp khu vực chỉ còn đủ vật tư dự trữ trong 24 giờ, khiến hàng nghìn bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Bộ Y tế hôm 16/10 cho biết ít nhất 2.750 người Palestine đã thiệt mạng và 9.700 người bị thương kể từ ngày 7 tháng 10. 1.000 người khác đang mất tích và được cho là đang nằm dưới đống đổ nát.

Ông Qidra kêu gọi mọi người đến bệnh viện Shifa, bệnh viện lớn nhất trong số 13 cơ sở y tế công cộng trên lãnh thổ, để hiến máu.

Ông Qidra nói: “Nếu bệnh viện ngừng hoạt động, cả thế giới sẽ phải chịu trách nhiệm về tính mạng của hàng trăm, hàng nghìn bệnh nhân phụ thuộc vào dịch vụ của chúng tôi, đặc biệt là từ Shifa”.

Bệnh viện Shifa phục vụ toàn bộ Dải Gaza nhưng trực tiếp hơn là khoảng 800.000 người sống ở Thành phố Gaza.

Israel đang tiến hành các cuộc không kích lớn nhất từ trước đến nay và dự kiến sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, một trong những khu vực đông dân nhất thế giới với 2,3 triệu người.

Một số người Palestine đã rời bỏ nhà cửa ở thành phố Gaza sau khi quân đội Israel cảnh báo họ nên tiến về phía nam.

Nhưng một số người cho biết họ có nguy cơ bị Israel không kích trong chuyến hành trình đó, và một số đang quay trở lại phía bắc do mất an ninh và không có nơi nào để ở trong một miền nam ngày càng đông đúc.

Các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành nhằm cố gắng mở một cửa khẩu biên giới do Ai Cập kiểm soát vào Gaza, với các khoản viện trợ nước ngoài được chuyển cho phía Ai Cập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG