Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kéo dài chuyến công du Trung Đông, trở lại Israel


U.S. Secretary of State Antony Blinken waves as he boards a plane leaving Riyadh, Saudi Arabia, on October 15, 2023.
U.S. Secretary of State Antony Blinken waves as he boards a plane leaving Riyadh, Saudi Arabia, on October 15, 2023.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ trở lại Israel vào ngày mai (16/10), đồng thời kéo dài chuyến ngoại giao con thoi ở Trung Đông của ông thêm một ngày, trong khi Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza và Hoa Kỳ nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas để trả đũa vụ tấn công của các chiến binh tại các thị trấn của Israel cách đây 8 ngày. Khi đó, các chiến binh bắn chết đàn ông, phụ nữ và trẻ em và bắt giữ con tin trong cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào dân thường trong lịch sử nước này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đã đến Israel hôm thứ Năm tuần trước và kể từ đó đã đến thăm sáu quốc gia Ảrập. Ông hiện đang ở Ai Cập và dự kiến gặp Tổng thống Abdel Fatah al-Sisi.

Washington ngày càng lo lắng về cuộc giao tranh lan rộng khắp khu vực và đã cảnh báo Iran tránh xa. Ông Blinken đã mưu tìm sự hợp tác của các đồng minh Ảrập, cũng như Trung Quốc, một quốc gia có ảnh hưởng đối với Tehran, để kiềm chế xung đột.

Nhưng vào cuối ngày 14/10, Iran cảnh báo về “những hậu quả sâu rộng” nếu cuộc bắn phá của Israel không dừng lại.

Trước khi khởi hành đến Cairo, ông Blinken đã hội đàm với Thái tử Ảrập Xê-út Mohammed bin Salman, một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất khu vực, một cuộc gặp mà nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ mô tả là "rất hiệu quả".

Trong cuộc gặp, thái tử của Ảrập Xêút nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm cách ngăn chặn xung đột và tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa của Israel đối với Gaza, hãng thông tấn nhà nước SPA của Ảrập Xêút đưa tin.

SPA cho biết: "(Thái tử nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra) một con đường hòa bình để đảm bảo rằng người dân Palestine có được các quyền hợp pháp của họ và đạt được hòa bình công bằng và lâu dài".

Một quan chức Mỹ cho biết cuộc gặp chỉ kéo dài chưa đầy một giờ và diễn ra tại trang trại riêng của thái tử.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố: “Bộ trưởng nhấn mạnh sự tập trung kiên định của Hoa Kỳ vào việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của Hamas, đảm bảo thả tất cả con tin và ngăn chặn xung đột lan rộng”.

Ông Miller nói thêm: “Hai bên khẳng định cam kết chung trong việc bảo vệ dân thường và thúc đẩy sự ổn định trên khắp Trung Đông và hơn thế nữa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG