Đường dẫn truy cập

Taliban đóng cửa hàng chục trường học ở Afghanistan


Thành viên nhóm Taliban
Thành viên nhóm Taliban

Một tờ báo hàng đầu của Mỹ cho biết phe Taliban đã đóng cửa hẳn hoặc một phần khoảng 50 trường học ở đông nam Afghanistan.

Báo Washington Post tường trình rằng việc đóng cửa các trường học trong tuần này là để trả đũa cho quyết định của chính phủ Afghanistan cấm xe máy không được lưu hành ở các quận miền nam thuộc tỉnh Ghazni nơi xe cộ đã được sử dụng để thực hiện các vụ tấn công nhắm vào thường dân và giới hữu trách.

Tỉnh trưởng tỉnh Ghazni nói với báo Washington Post rằng xe máy bị cấm bởi người dân đang bị ám sát bởi những kẻ tấn công đi trên xe máy.

Báo này nói rằng lệnh cấm, được Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ủng hộ, đã làm gia tăng căng thẳng giữa phe Taliban và chính phủ.

Báo Washington Post tường thuật rằng các giới chức Afghanistan cho biết khoảng một nửa trong số 36.000 học sinh học ở các trường học ở Ghazni đã không đến lớp trong tuần này.

Bài báo nói rằng các giới chức giáo dục ở Kabul “lo ngại” rằng họ có “rất ít ảnh hưởng” để mở lại các trường học ở Ghazni cho tới khi chính quyền tỉnh bãi bỏ lệnh cấm xe máy.

Tuy nhiên, báo Washington Post cho biết việc bãi bỏ lệnh cấm, sẽ được nhiều người coi là một thắng lợi của phe Taliban – một nhượng bộ mà các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ có phần chắc sẽ không chấp nhận.

Bài báo viết thêm rằng các giới chức Afghanistan nói rằng họ “không lạc quan” về một giải pháp nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG