Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến Afghanistan đánh dấu ngày bin Laden bị giết


Tổng thống Obama đến Kabul
Tổng thống Obama đến Kabul

Tổng thống Barack Obama đã đến Afghanistan trong một chuyến đi bí mật đánh dấu một năm ngày lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden bị hạ sát.

Theo dự kiến Tổng thống Obama sẽ ký một thỏa thuận đối tác chiến lược đặt những điều kiện cho sự hiện diện của Hoa Kỳ sau hạn chót 2014 rút hầu hết lực lượng chiến đấu của NATO.

Tổng thống Hoa Kỳ đến căn cứ không quân Bagram cuối ngày thứ Ba và lập tức dùng trực thăng bay đến thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ông hội kiến với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại dinh Tổng thống và sau đó sẽ nói chuyện với binh sĩ Mỹ tại Bagram.

Từ Bagram Tổng thống Obama dự trù đọc một bài diễn văn truyền hình gởi dân chúng Mỹ về chiến tranh Afghanistan vào lúc 7 giờ rưỡi tối giờ miền đông Hoa Kỳ.

Bài diễn văn của Tổng thống sẽ chú trọng đến thỏa thuận đối tác chiến lược và nhấn mạnh vào kế hoạch hạ giảm cuộc chiến tranh Afghanistan tốn kém và không được dân chúng Mỹ ủng hộ.

Gần 3.000 binh sĩ Hoa Kỳ và NATO tử trận kể từ năm 2001 khi binh sĩ Mỹ đặt chân lên Afghanistan.

Bài diễn văn này được đưa ra đúng một năm sau khi lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ, theo lệnh của Tổng thống, bắt đầu đột kích giết chết bin Laden tại căn nhà an toàn của ông ta tại Pakistan.

Kể từ đó, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Afghanistan trở nên căng thẳng do việc đốt kinh Quran của người Hồi Giáo tại một căn cứ Hoa Kỳ và việc một binh sĩ Mỹ bị cáo buộc tàn sát 17 thường dân kể cả trẻ em.

Tổng thống Obama dự trù lưu lại trên đất Afghanistan khoảng 7 giờ đồng hồ.

Một số thời điểm trong cuộc đời của thủ lãnh khủng bố bin Laden

1957 - Osama bin Laden ra đời tại Riyadh, Ả Rập Saudi. Có những tin trái ngược nhau về ngày sinh chính xác của ông ta.

Năm 1979 - Bin Laden tham gia cuộc kháng chiến chống lực lượng Liên Xô tại Afghanistan.

1988 - Thành lập al-Qaida tai Afghanistan, nơi đây ông ta thiết lập một mạng lưới gồm các trại huấn luyện cho các phần tử tranh đấu bạo động. Chẳng bao lâu sau đó ông ta chuyển hướng nhắm vào Hoa Kỳ.

1991 - Bin Laden chạy sang Sudan và thiết lập những trại huấn luyện.

26 tháng Hai năm 1993 - Một vụ tấn công bằng bom tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York giết chết 6 người. Các giới chức Hoa Kỳ sau đó nối kết Osama bin Laden với những kẻ nhúng tay vào vụ lập kế họach tấn công.

10 tháng Tư năm 1994 - Ả Rập Saudi tước bỏ quốc tịch của bin Laden.

1996 - Bin Laden trở về Afghanistan

7 tháng 8 năm 1998 - Các đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya bị đặt bom. Một bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ sau đó truy tố bin Laden vì tội tấn công và âm mưu thực hiện những hành vi khủng bố khác nhắm vào người Mỹ.

12 tháng 10 năm 2000 - Al-Qaida tấn công vào chiến hạm Cole của Hoa Kỳ tại cảng Aden của Yemen, làm 17 thủy quân Mỹ thiệt mạng.

11 tháng 9 năm 2001 - Al-Qaida thực hiện những vụ tấn công tàn khốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Những máy bay bị chúng cướp cho đâm vào tòa tháp đôi của trung tâm Thương Mại thế Giới ở New York và Ngũ Giác Đài, trong lúc một máy bay khác bị cướp rơi xuống một cánh đồng ở bang Pennsylvania. Gần 3.000 nạn nhân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố đó.

17 tháng 9 năm 2001 - Tổng thống lúc đó là George W. Bush nói bin Laden là “nghi can chính” trong các vụ tấn công ngày 11 tháng 9, và tuyên bố nghi can này là kẻ bị truy nã cần “ bắt sống hay giết chết.” Tháng sau đó Hoa Kỳ chiếm đóng fghanistan, nơi Taliban bị lên án chứa chấp bin Laden.

26 tháng 3 năm 2010 - Bin Laden cho công bố một cuộn băng thu âm trong đó ông ta đe dọa trả đũa nếu Hoa Kỳ hành quyết Khalid Sheikh Mohammed, kẻ lập kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9

1 tháng 5 năm 2011 - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo Osama bin Laden đã bị hạ sát trong một vụ đột kích của Hoa Kỳ vào dinh cơ của y tại Pakistan

Loading timeline...

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG