Đường dẫn truy cập

Afghanistan: hành hạ con dâu gia đình chồng bị án tù


Bộ trưởng Bộ Phụ nữ của Afghanistan đến thăm cô Sahar Gul sau khi cô được cứu thoát
Bộ trưởng Bộ Phụ nữ của Afghanistan đến thăm cô Sahar Gul sau khi cô được cứu thoát

Cha mẹ chồng và chị chồng một cô gái Afghanistan đã nhốt và hành hạ tàn nhẫn nạn nhân, mỗi người đã bị lãnh án 10 năm tù.

Một tòa án gia đình tại Kabul đã kết tội cha chồng, mẹ chồng, và chị chồng của cô Sahar Gul hôm thứ Ba. Người chồng vẫn còn lẩn trốn và tòa án cho hay anh ta cũng phải bị đưa ra xét xử trước công lý.

Thành viên gia đình có quyền chống án.

Cô Gul, khi vụ việc bị phát giác năm ngoái mới 15 tuổi, đã có mặt trước tòa trong phiên xử hôm thứ Ba; cô nói muốn ly dị chồng và mong gia đình chồng bị trừng phạt.

Sau khi gia đình của Gul báo việc cô mất tích, cảnh sát tìm thấy cô bị giam trong một căn phòng nhỏ không có cửa sổ trong tầng hầm căn nhà của chồng cô tại đông bắc tỉnh Baghlan tháng 12 năm ngoái.

Các giới chức nói cô Gul bị giam như vậy sau khi bị gia đình chồng ép làm nghề bán dâm và cô đã từ chối.

Cảnh sát nói cô Gul đã bị đánh đập tàn nhẫn nơi mặt và chân. Cô nói với các nhân viên điều tra là cô bị hành hạ bằng kềm và bị mẹ chồng cạo trọc đầu và rút móng tay. Chính phủ Afghanistan đã đưa cô Gul sang Ấn Độ để điều trị thương tích.

Được biết cô Gul quê ở tỉnh Badakhshan thuộc miền Bắc, kết hôn hồi năm ngoái lúc cô mới 14 tuổi. Các điều tra viên nói cô bị nhà chồng giam khoảng 2 tháng sau, nhưng Gul nói cô hành hạ ngay sau khi kết hôn.

Luật Afghanistan ấn định tuổi kết hôn cho con gái là 16, và đám cưới của Gul không được đăng ký chính thức tại tòa, một trường hợp rất thông thường đối với phần lớn các cuộc hôn nhân trong nước này.

Gần phân nửa số phụ nữ Afghanistan lấy chồng trước tuổi 16.

Vụ này đã lôi cuốn sự chú tâm của thế giới. Cô được xem như một ví dụ về những o ép mà phụ nữ Afghanistan vẫn còn phải chịu đựng, mặc dù chế độ đàn áp của Taliban đã sụp đổ.

Dưới thời Taliban trong thập niên 1990, phụ nữ bị cấm làm việc, không được cắp sách đén trường, và không được ra khỏi nhà mà không có một người đàn ông đi kèm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG