Đường dẫn truy cập

Afghanistan, Hoa Kỳ, Pakistan thúc đẩy việc đàm phán với Taliban


Đặc sứ Hoa Kỳ Marc Grossman nói 'mục đích chung là mở cửa cho người Afghanistan ngồi xuống với những người Afghanistan khác để nói chuyện về tương lai đất nước họ'
Đặc sứ Hoa Kỳ Marc Grossman nói 'mục đích chung là mở cửa cho người Afghanistan ngồi xuống với những người Afghanistan khác để nói chuyện về tương lai đất nước họ'

Các giới chức Afghanistan, Pakistan và Hoa Kỳ đang thúc đẩy tái tục các cuộc đàm phán bị ngưng trệ với Taliban trong một nỗ lực tìm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh Afghanistan kéo dài hơn 10 năm nay.

Đặc sứ của Hoa Kỳ về Pakistan và Afghanistan ông Marc Grossman đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Jawed Ludin và Thư ký Bộ Ngoại giao Pakistan Jalil Abbas Jilani trong một cuộc họp ba bên tại Islamabad hôm thứ Sáu.

Ba viên chức này nói với các phóng viên là họ sẽ thăm dò các phương cách để đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo Taliban muốn tham dự các cuộc hòa đàm. Các nhà lãnh đạo Taliban được biết là trú đóng tại Pakistan.

Ông Grossman nói “mục đích chung là mở cửa cho người Afghanistan ngồi xuống với những người Afghanistan khác để nói chuyện về tương lai đất nước họ”.

Nhưng đặc sứ cao cấp Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh là những phần tử nổi dậy Taliban phải sẵn sàng cắt đứt quan hệ với al-Qaida, từ bỏ vũ khí và tuân thủ hiến pháp Afghanistan.

Tháng trước, phe Taliban người Afghanistan loan báo ngưng các cuộc hòa đàm với Hoa Kỳ cho đến khi “phía Mỹ làm rõ lập trường về một số vấn đề” bao gồm trao đổi tù binh.

Hoa Kỳ được biết đã có những cuộc thảo luận sơ khởi với Taliban tại Qatar. Tổ chức này bác bỏ việc tham dự các cuộc thương thảo có liên hệ với chính phủ Afghanistan.

Hôm qua, đặc sứ Hoa Kỳ Grossman đã mở các cuộc đàm phán song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan và các viên chức khác. Trong cuộc thảo luận này ông kêu gọi mở lại đường dây liên lạc giữa hai nước.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã sụt xuống mức thấp hơn nữa sau khi một cuộc tấn công xuyên biên giới của liên minh nhầm lẫn giết chết 24 binh sĩ Pakistan tháng 11 năm ngoái.

Hậu quả là Pakistan đóng cửa con đường tiếp tế trên bộ cho binh sĩ quốc tế trú đóng tại nước láng giềng Afghanistan và ra lệnh cho Quốc hội duyệt xét lại những qui luật giao tiếp với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG